Các dấu hiệu bất thường trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ

Thứ hai - 19/08/2013 06:10
Bạn đang trong thời gian đầu của thai kỳ, và bạn muốn được biết về những dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến bé. Hãy cùng tìm hiểu 1 số thông tin được cảnh báo bởi các bác sỹ sản phụ khoa về các dấu hiệu bất thường trong thời gian thai kỳ.Về chuyên môn, thai kỳ được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn I là 3 tháng đầu, giai đoạn II là 3 tháng giữa và giai đoạn III là 3 tháng cuối của thời kỳ mang thai. Mỗi giai đoạn đều có thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và...

Bạn đang trong thời gian đầu của thai kỳ, và bạn muốn được biết về những dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến bé. Hãy cùng tìm hiểu 1 số thông tin được cảnh báo bởi các bác sỹ sản phụ khoa về các dấu hiệu bất thường trong thời gian thai kỳ.

Về chuyên môn, thai kỳ được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn I là 3 tháng đầu, giai đoạn II là 3 tháng giữa và giai đoạn III là 3 tháng cuối của thời kỳ mang thai. Mỗi giai đoạn đều có thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai.



Các dấu hiệu bất thường trong 3 tháng đầu của thai kỳ


Nghén nặng: Ví dụ như nôn quá nhiều gây mệt mỏi cho bà mẹ và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai. Nếu bị nôn quá nhiều, bà mẹ mang thai phải đến cơ sở y tế gần nhất để khám và được tư vấn của cán bộ y tế.


Đau bụng và ra máu: Đây là những dấu hiệu bất thường và rất nguy hiểm, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai. Đau bụng trong 3 tháng đầu khi mang thai có thể do nhiều nguyên nhân như động thai, chửa ngoài dạ con, chửa trứng...


Nếu chỉ có dấu hiệu đau bụng mà không có ra máu âm đạo thì nên nghỉ ngơi, tránh vận động nhiều. Nếu dấu hiệu đau bụng không giảm thì phải đến cơ sở y tế gần nhất để khám và có hướng xử trí đúng của cán bộ y tế.


Nếu đau bụng có kèm theo ra máu là rất nguy hiểm, không được chần chừ, đến ngay cơ sở y tế để khám, theo dõi, và điều trị.


Ra khí hư và ngứa âm đạo: Đây là dấu hiệu của viêm âm đạo, âm hộ khi mang thai do thay đổi nội tiết trong cơ thể người phụ nữ.


Thường thì viêm âm đạo trong khi mang thai không nguy hiểm, nhưng nếu không điều trị triệt để thì bệnh kéo dài trong suốt thời kỳ mang thai, đặc biệt nếu nặng thì có thể ảnh hưởng đến thai như đẻ non, sảy thai.


Để tránh bị viêm, khi mang thai, các bà mẹ cần vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ. Khi có dấu hiệu viêm phải dùng thuốc. Để dùng thuốc an toàn, hiệu quả và không ảnh hưởng đến thai, các bà mẹ không tự ý điều trị mà phải đến cơ sở y tế khám và có hướng điều trị đúng.


Đái buốt hoặc đái rắt: Đây là dấu hiệu viêm đường tiết niệu khi mang thai, thường gây khó chịu cho phụ nữ. Các bà mẹ phải giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục và dùng thuốc theo sự hướng dẫn của cán bộ y tế. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có lời khuyên của cán bộ y tế.


triệu chứng thai bất thường 1



Các dấu hiệu bất thường trong 3 tháng giữa của thai kỳ


Đau bụng và ra máu âm đạo: Cũng như trong 3 tháng đầu, đây là dấu hiệu bất thường và rất nguy hiểm.


Nếu chỉ có dấu hiệu đau bụng mà không ra máu, sau khi nghỉ ngơi không giảm, phải đến cơ sở y tế khám và theo dõi.


Nếu đau bụng kèm theo ra máu thì đến ngay cơ sở y tế để được điều trị.


Không tăng cân hoặc bụng không to lên: Thường thì trong 3 tháng giữa, sau khi các triệu chứng nghén đã giảm và hết, các bà mẹ ăn được, tăng cân nhanh và bụng to lên. Để phát hiện các dấu hiệu này, khi có thai, các bà mẹ phải kiểm tra cân nặng thường xuyên và đều đặn.


Nếu không tăng cân hoặc bụng không to lên, thường do thai suy dinh dưỡng, thai chết lưu, cần đến cơ sở y tế khám và tìm nguyên nhân cụ thể.


Thai máy bất thường: Thường thai máy xuất hiện vào khoảng tháng thứ 4 hoặc tháng thứ 5. Thai máy đều hằng ngày. Các bà nên theo dõi thai máy. Nếu thấy có dấu hiệu thai máy bất thường như đang máy đều mà không thấy máy nữa, cần đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay.



Các dấu hiệu bất thường trong 3 tháng cuối của thai kỳ


Nhiễm độc thai nghén: Nếu nhẹ thường có dấu hiệu như phù, tăng huyết áp, nước tiểu có protein. Nếu nặng có thêm các dấu hiệu như đau đầu, mờ mắt, sản giật.


Khi phát hiện ra bất kỳ các dấu hiệu của nhiễm độc thai nghén, các bà mẹ đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị theo hướng dẫn của cán bộ y tế.


Đau bụng và ra máu âm đạo: Đây là dấu hiệu nguy hiểm do rau tiền đạo, rau bong non, có thể gây dọa đẻ non. Nếu có dấu hiệu này phải đến ngay cơ sở y tế để khám và theo dõi.


Bụng to lên quá nhanh và có thể có khó thở do chèn ép: Dấu hiệu này thường gặp do dư ối, song thai, hoặc thai to ở bà mẹ bị đái tháo đường. Khi thấy bụng to lên nhanh khác thường, đề nghị các bà mẹ đến cơ sở y tế khám tìm nguyên nhân cụ thể.


Các mẹ bầu nên đi khám bác sỹ theo định kỳ cũng như tư vấn về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý kết hợp theo dõi thường xuyên các dấu hiệu cảu thai kỳ để có biện pháp kịp thời xử lý.


triệu chứng thai bất thường 2



30% phụ nữ xuất huyết bất thường trong thời gian mang thai


Trong thời kỳ mang thai, nhất là giai đoạn đầu và cuối thai kỳ, chị em phụ nữ phải đối mặt với không ít nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, điển hình là triệu chứng xuất huyết bất thường. Khi gặp phải tình trạng này, có tới một nửa thai phụ rơi vào tình trạng bị sẩy thai, đẻ non,…


Theo các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, xuất huyết bất thường trong thời kỳ mang thai có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo thai nhi bị ảnh hưởng. Điển hình như:


-Sẩy thai tự nhiên


Theo thống kê, có tới 50% bệnh nhân có triệu chứng xuất huyết bất thường trong 3 tháng đầu thai kỳ dễ gây sẩy thai tự nhiên. Nguyên nhân chủ yếu là do phôi thai chưa bám chắc vào thành tử cung. Ra máu thường kèm các triệu chứng đau lưng, nặng ở bụng dưới…


-Thai chết lưu


Thai chết lưu là trường hợp trứng đã thụ tinh và làm tổ được trong tử cung, nhưng không phát triển được; bào thai bị chết và lưu lại trong tử cung. Thai lưu dễ xảy ra nhất ở ba tháng đầu, không loại trừ đến tháng thứ chín.
Để chẩn đoán thai chết lưu, có thể dựa vào một số biểu hiện như: sản phụ sẽ mất hết nôn nghén, ăn uống bình thường trở lại. Ra nhiều huyết đen, nâu bẩn từng ít một, vú tiết sữa non. Tử cung nhỏ lại dần so với tuổi thai, mềm.


-Thai ngoài tử cung


Thai ngoài tử cung là thai phát triển ở bất kỳ nơi nào khác nội mạc tử cung. Nguyên nhân chính của thai ngoài tử cung là do viêm ống dẫn trứng gây nên. Bất cứ cơ chế nào gây bất thường nhu cầu động của ống dẫn trứng, làm cho phôi nang vẫn ở trong ống dẫn trứng vào thời gian làm tổ sẽ gây nên thai ngoài tử cung.


Có thể phát hiện tình trạng thai ngoài tử cung thông qua những biểu hiện như: mất hoàn toàn một chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường, buồn nôn, đau bụng dữ dội.


-Chửa trứng:


Đây là bệnh của trung sản mạc, trong đó các lông rau tuy đã thoái hóa thành túi trứng nhưng còn phát triển hạn chế trong khuôn khổ nội mạc tử cung và đặc biệt là chưa ăn sâu vào lớp cơ tử cung. Ở nước ta, chửa trứng thường gặp, cứ 500 trường hợp đẻ thường thì có 1 trường hợp chửa trứng.


Dấu hiệu nhận biết chửa trứng đó là nghén, xuất huyết bất thường. Triệu chứng này thường gặp ở tháng thứ 2 và thứ 4. Huyết có màu đỏ, đen, ra ít nhưng dai dẳng ngày một nhiều khiến bệnh nhân thiếu máu dần, mệt mỏi, xanh xao, mạch nhanh,…


- Rau bong non


Là một trong những trạng thái nhiễm độc trong khi có thai xảy ra trong những tháng cuối của thời kỳ thai nghén hay trong lúc chuyển dạ. Triệu chứng thường là đau bụng, chảy máu âm đạo.


-Rau tiền đạo


Khi rau không bám ở vị trí bình thường là đáy tử cung, mà một phần hay toàn thể bám vào đoạn dưới tử cung thì gọi là rau bám thấp hay rau tiền đạo.


Khi rau sổ, nếu đo màng rau từ chỗ rách đến bờ múi rau thấy ngắn (<10cm) là rau tiền đạo. Nguyên nhân thường gặp ở những phụ nữ đã từng sinh đẻ nhiều lần, đẻ sinh đôi, sinh ba, hoặc do ảnh hưởng của vết mổ cũ.


Triệu chứng điển hình của bệnh đó là gây chảy máu tự nhiên, bất ngờ, không đau, máu đỏ loãng hoặc có cục. Máu có thể chảy một vài ngày rồi lại ngừng, chia thành nhiều đợt, thời gian giữa các đợt ngày càng ngắn vì càng gần đủ tháng các cơ co tử cung càng nhiều. Xuất huyết bất thường trong quá trình mang thai tuy chỉ là một triệu chứng nhỏ nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của thai phụ. Bởi vậy, nữ giới không nên chủ quan, coi thường mà nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.