Cách chăm sóc bà bầu hạ sốt an toàn, không dùng thuốc kháng sinh

Thứ hai - 13/01/2014 16:20
Bà bầu bị sốt, cần nhanh hạ sốt nhưng không muốn uống thuốc vì sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới thai nhi. Vì vậy, để giúp bà bầu hạ sốt nhanh chóng, an toàn và không cần dùng thuốc kháng sinh thì việc chăm sóc cho các mẹ cần thực hiện đúng cách nhé.Khi mang thai, cơ thể của bà bầu có sức đề kháng rất kém. Điều này dẫn đến việc dễ nhiễm các loại bệnh. Thực tế, có rất nhiều điều lo lắng khi cho bà bầu dùng thuốc. Bởi có nhiều băn khoăn đến việc thuốc có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi.Những biểu hiện như...

Bà bầu bị sốt, cần nhanh hạ sốt nhưng không muốn uống thuốc vì sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới thai nhi. Vì vậy, để giúp bà bầu hạ sốt nhanh chóng, an toàn và không cần dùng thuốc kháng sinh thì việc chăm sóc cho các mẹ cần thực hiện đúng cách nhé.


Khi mang thai, cơ thể của bà bầu có sức đề kháng rất kém. Điều này dẫn đến việc dễ nhiễm các loại bệnh. Thực tế, có rất nhiều điều lo lắng khi cho bà bầu dùng thuốc. Bởi có nhiều băn khoăn đến việc thuốc có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi.


Những biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi, nhiệt độ cơ thể tăng cao... là những dấu hiệu mà bà bầu bị cảm, thường có kèm theo sốt. Điều này làm cho bà bầu cũng như người thân lo lắng. Đối với người bình thường, sốt thì chỉ cần uống vài liều thuốc là có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên dùng thuốc cho thai phụ có thể làm cho thai nhi bị dị tật. Vì vậy hãy nhanh chóng biết đích xác nhiệt độ cơ thể khi sốt thì sẽ dễ dàng chọn lựa phương pháp giúp bà bầu hạ sốt hiệu quả và nhanh chóng.


Chăm sóc giúp bà bầu hạ sốt nhanh chóng và an toàn


- Việc đầu tiên cần làm để hạ sốt cho bà bầu an toàn là để bà bầu trong môi trường thoáng mát, thay ít y phục, dùng khăn ướt lau mát khắp người, giúp tăng thải nhiệt qua da. Một số trường hợp bệnh nhân khi sốt lại kèm cảm giác ớn lạnh, đôi khi lạnh run và muốn ủ ấm, do đó cần phải lau mát là tốt nhất.
Lau mát hạ sốt bằng nước ấm nếu sốt 39- 40 độ C, lau cổ, ngực, hai nách, bẹn, lau liên tục cho đến khi nhiệt độ còn 38 độ C.


- Liên tục dùng nhiệt kế kiểm tra để kiểm soát được nhiệt độ của cơ thể bà bầu, không nên mở cửa khi có gió, nên chọn lúc không khí mát mẻ mở các cửa cho thông thoáng sẽ giúp hạ sốt nhanh chóng.


- Mở các cửa cho thông thoáng mát, không khí mát mẻ sẽ giúp chăm sóc bà bầu hạ sốt an toàn nhanh chóng, nhưng cần tránh gió lùa không tốt cho sức khỏe do sức đề kháng ở bà bầu rất yếu. Liên tục dùng nhiệt kế kiểm tra để kiểm soát được nhiệt độ của cơ thể bà bầu bị sốt.


- Uống nhiều nước lọc và nước trái cây để bù lại lượng nước mất do sốt. Nước cam rất tốt để tăng sức để kháng và hồi phục sức khỏe.


- Ăn uống đủ chất, nhiều dinh dưỡng, nên ăn thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ. Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây để bù đắp lại phần mất nước.


- Dùng thuốc xịt mũi: Các loại thuốc xịt có chứa kháng thể histamin, sau khi sử dụng 2, 3 ngày bạn sẽ thấy hiệu quả khác biệt. Việc giảm viêm ở xoang mũi sẽ giúp bà bầu thở dễ hơn, hạ sốt nhanh hơn.


Không nên chủ quan việc bà bầu bị sốt. Trước và trong khi mang thai, cần có biện pháp ngăn ngừa một cách thích hợp nhất. Điều quan trọng nhất là khi trời thay đổi thời tiết, trở lạnh, bà bầu nên mặc áo ấm và hạn chế đi mưa. Khi ngủ, để phòng thoáng đãng, không nên bật quạt quá lạnh. Kiểm tra thai thường xuyên để biết con có an toàn hay không. Thường xuyên ăn gừng, tỏi để tăng sức đề kháng cho cơ thể.


Nếu hạ sốt cho bà bầu theo những cách trên mà không giảm hoặc giảm rồi sốt trở lại bạn nên đưa đến bác sĩ để được khám và tư vấn cách dùng thuốc an toàn cho mẹ và con.