Những dấu hiệu bất thường nguy hiểm khi mang thai bà bầu cần cảnh giác

Thứ năm - 22/06/2017 19:32
Khi mang thai, các bà bầu cần phải giữ gìn sức khỏe để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh. Sau đây tổng hợp 10 dấu hiệu bất thường có thể xảy ra khi mang thai, các bà bầu cần lưu ý.
Khi mang thai, các bà bầu cần phải giữ gìn sức khỏe để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh. Sau đây tổng hợp 10 dấu hiệu bất thường có thể xảy ra khi mang thai, các bà bầu cần lưu ý.

Hầu hết tất cả bà bầu, nhất là những bà bầu lần đầu làm mẹ đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong chuyện mang thai. Có một số dấu hiệu nguy hiểm mà nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.
1. Chảy máu âm đạo trong suốt 2 tháng đầu thai kỳ

Theo Hiệp hội Phụ sản Hoa Kỳ, chảy máu nhiều và kèm theo những dấu hiệu đau nặng phần bụng trong 2 tháng đầu thai kỳ rất có thể là dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung là khi trứng đã thụ tinh nằm lại bên ngoài tử cung và phát triển tại đó chứ không phải trong lòng tử cung. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm cho thai phụ, thậm chí dẫn đến tử vong.

dau hieu bat thuong khi mang thai

2. Chuột rút kèm những vết máu nhỏ ở âm đạo

Chuột rút kèm chảy máu ở âm đạo là dấu hiệu của triệu chứng sảy thai. Sảy thai thường xảy ra ở tam cá nguyệt thứ nhất đặc biệt là khi thai phụ còn chưa biết mình mang thai. Trong hầu hết các trường hợp, sảy thai đều không thể ngăn chặn được.

3. Quá buồn phiền

Bà bầu khi có những biểu hiện quá buồn phiền, chán nản… thì rất có thể đã bị bệnh trầm cảm – căn bệnh không hiếm trong và sau thời gian mang thai. Những triệu chứng khác của bệnh bao gồm thay đổi khẩu vị ăn uống, cảm giác vô vọng, ở trường hợp bị nặng có thể sẽ cảm thấy khó chụi hoặc có những suy nghĩ gây tổn hại đến thai nhi và bản thân mình. Trong trường hợp này bạn cần đến gặp bác sĩ tâm lý để được điều trị kịp thời. Bệnh trầm cảm cũng có thể được điều trị bằng trị liệu hoặc các loại thuốc hỗ trợ.

4. Bà bầu thường xuyên khát nước và đi tiểu

Bệnh tiểu đường thường xảy ra phổ biến ở bà bầu ở tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ do chất insulin của mẹ bầu tiết ra không đủ. Những dấu hiệu của căn bệnh này bao gồm thường xuyên khát nước, đi tiểu và cảm giác mệt mỏi. Thuốc thường hiếm được chỉ định điều trị cho bà bầu. Vì vậy, cách hữu hiệu nhất là thay đổi chế độ ăn uống khoa học hoặc tăng lượng insulin trong cơ thể.

5. Chảy máu âm đạo kèm chuột rút

Khi bà bầu bị chảy máu âm đạo kèm những cơn đau bụng, chuột rút, đau cổ tử cung thì rất có thể là triệu chứng của bệnh đứt nhau thai. Đây là hiện tượng nhau thai kéo ra ngoài thành tử cung, lấy đi oxy của bào thai. Trong trường hợp bị nhẹ, ngủ nghỉ là cần thiết, tuy nhiên trong trường hợp bị quá nặng (hơn một nửa nhau thai đã bị tách ra), cách hữu hiệu là phải sinh con sớm để cứu được tính mạng người mẹ.

6. Các cơn co thắt âm đạo

Bất cứ bà bầu nào sinh con trước tuần tuổi thứ 37 đều được coi là sinh non. Dấu hiệu của hiện tượng sinh non bao gồm: chuột rút mạnh lan tỏa xung quanh vùng bụng, các cơn co thắt dữ dội, áp lực đè lên xương chậu và tăng tiết dịch âm đạo. Theo Hiệp hội Phụ nữ Hoa Kỳ, có một số loại thuốc có thể làm chậm và hạn chế được hiện tượng sinh non. Lúc này bà bầu cần được nghỉ ngơi tuyệt đối.

7. Huyết áp cao

Huyết áp cao là dấu hiệu sớm của bệnh nhiễm độc huyết hoặc tiền sản giật. Triệu chứng này thường xảy ra từ tuần thứ 20 của thai kỳ với các biểu hiện như huyết áp cao, mờ mắt, đau đầu, đau dạ dày. Trong hầu hết các trường hợp, việc điều trị duy nhất là cho sinh sớm. Phương pháp này không gây nhiều khó khăn khi thai nhi đã được gần 37 tuần tuổi nhưng nếu thai nhi còn quá non, các bác sĩ thường phải điều trị bằng cách cho bệnh nhân nghỉ ngơi và dùng thuốc giảm huyết áp – loại thuốc này không hề tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

8. Mệt mỏi thường xuyên

Thiếu máu cũng là căn bệnh khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Những dấu hiệu của bệnh bao gồm: mệt mỏi thường xuyên, cảm thấy yếu ớt, hụt hơi và sắc da nhợt nhạt. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung axit folic và chất sắt cho bạn. Nếu bệnh ở mức độ trầm trọng, bạn sẽ phải truyền máu trực tiếp.

9. Buồn nôn và nôn liên tục

Buồn nôn và ói mửa liên tục là dấu hiệu của chứng nôn nghén – một hiện tượng của bệnh ốm nghén. Tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu triệu chứng này không thuyên giảm sau tam cá nguyệt thứ nhất. Do thường xuyên buồn nôn, ói dẫn đến mất nước và giảm cân. Lời khuyên cho bạn là nên chuyển sang một chế độ ăn khô nhẹ nhàng với bánh mì nướng, thực phẩm nhiều chất xơ. Nếu tình trạng nghiêm trọng bạn cần nhập viện để được truyền dịch thông qua đường huyết tĩnh mạch.

10. Chảy máu âm đạo kéo dài

Chảy máu âm đạo kéo dài là một dấu hiệu của bệnh nhau tiền đạo khi bánh nhau bám ở phần thấp nhất của tử cung và che phủ một phần hay toàn bộ tử cung, cản trở lối ra của thai. Trường hợp này là một biến chứng của thai nghén, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho mẹ và cho thai nhi. Trong khi một số phụ nữ không có biểu hiện triệu chứng thì một số khác bị chảy máu âm đạo nhưng lại không đau đớn trong tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3. Nếu không được kiểm soát kịp thời, căn bệnh này sẽ dẫn đến sinh non.

Tác giả bài viết: Ngọc Nhi