Sốt siêu vi khi mang thai có nguy hiểm không?

Thứ năm - 12/12/2013 11:22
Mẹ bị sốt, đặc biệt là số siêu vi khi mang thai với giai đoạn khoảng 3 tháng trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây nguy cơ dị tật tim bẩm sinh ở bé (11,2%). Nếu mẹ bị mắc các bệnh có triệu chứng sốt trong thời gian này cũng có thể làm tăng 80% khả năng bé bị dị tật tim (so với các bà mẹ mang thai khác), đặc biệt với bệnh cảm và sốt, khả năng này có thể tăng hơn gấp 2 lần bình thường. Các mẹ cùng nghe tư vấn của Bác sĩ trong một trường hợp sốt siêu vi khi mang thai nhé. Xin...

Mẹ bị sốt, đặc biệt là số siêu vi khi mang thai với giai đoạn khoảng 3 tháng trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây nguy cơ dị tật tim bẩm sinh ở bé (11,2%). Nếu mẹ bị mắc các bệnh có triệu chứng sốt trong thời gian này cũng có thể làm tăng 80% khả năng bé bị dị tật tim (so với các bà mẹ mang thai khác), đặc biệt với bệnh cảm và sốt, khả năng này có thể tăng hơn gấp 2 lần bình thường. Các mẹ cùng nghe tư vấn của Bác sĩ trong một trường hợp sốt siêu vi khi mang thai nhé.


Xin hỏi các Bác sĩ:


Tôi năm nay 26 tuổi, thai đã được 11 tuần, nhưng 3 hôm nay tôi, tôi bị sốt siêu vi (Bác sĩ đã làm xét nghiệm và chẩn đoán như vậy). Bác sĩ đã cho 5 ngày thuốc hạ sốt, thuốc kháng sinh kèm theo thuốc nhỏ mũi. Và có dặn là nếu uống thuốc thấy bớt trước 5 ngày thì ngưng uống thuốc nhưng phải nửa tháng sau mới có thể tái khám lại.


Hôm nay tôi đã ngưng uống thuốc vì thấy mình cũng bớt nóng và lo có hại cho thai nhi. Nhưng tôi vẫn đau đầu (có thể do tôi bị Viêm Xoang), chóng mặt (Bác sĩ nói tôi bị thiếu máu nhẹ), và ho nhiều.
Mẹ tôi khuyên vợ chồng tôi nên đi bỏ cái thai vì sau này nó có thể bị dị tật, rồi sẽ rất khó sống. Và thực tế cũng đã có rất nhiều trường hợp bị như vậy.


Tôi rất hoang mang, và không biết nên xử lý thế nào? Nếu tôi hết bệnh và thai vẫn sống thì thai có bị dị tật dị không?
Tôi nghĩ và hi vọng là thai vẫn khỏe, vì bác sĩ ở Bệnh viện Đa Khoa Thủ Đức nói "thai hành mẹ chứng minh là thai khỏe"? Thêm vào đó với tôi, từ sau 1 tháng tới giờ, buồn nôn và mắc ói ngày càng nhiều và bây giờ cũng vậy, rất khó chịu. Ăn uống rất khó khăn.
Xin các Bác sĩ hãy tư vấn cho tôi cụ thể từng đường đi nước bước. Tôi phải làm gì, xử lý như thế nào và ở đâu?
Thực sự tôi không muốn bỏ thai.


Bác sĩ trả lời:


Trường hợp của em hiện tại chưa thể kết luận về tình trạng dị tật của thai.
Mẹ bị sốt siêu vi ở tuổi thai 11 tuần có ảnh hưởng xấu đến thai hay không, phụ thuộc nhiều vào loại siêu vi mẹ bị nhiễm. Tác hại của từng loại siêu vi lên thai kỳ còn khác nhau trên cơ địa của từng người. Một trong những loại siêu vi gây nguy hiểm cho thai nhi đã được chứng minh là Rubella, nhất là khi nhiễm trong 3 tháng đầu thai kỳ. Lần khám vừa rồi của em có làm xét nghiệm này không?


Thai hành, hay triệu chứng nghén ở phụ nữ mang thai, thể hiện sự chưa thích nghi của cơ thể mẹ với sự thay đổi nội tiết trong thai kỳ. Khái niệm “thai khoẻ” đôi lúc khác với “thai bị dị tật”: nhiều thai bị dị tật nhất là các dị tật về thẩm mỹ như sứt môi, thừa ngón….thì thai vẫn sống khoẻ trong thai kỳ, em à.


Bạn nên tiếp tục khám thai ở cơ sở sản khoa có đơn vị chẩn đoán tiền sản như Bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương... để được tầm soát các dị tật có thể phát hiện sớm từ tuần thai thứ 11 này và còn theo dõi sau đó. Chúc bạn và con khỏe mạnh!