Chia sẻ bí quyết chăm con đầu lòng khoa học mà giúp mẹ nhàn tênh

Thứ bảy - 24/08/2013 21:17
Chăm con đúng phương pháp không phải là điều đơn giản, đặc biệt là với các mẹ chăm con đầu lòng. Và việc chăm con nhàn hay vất vả phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp chăm của các mẹ như thế nào.Cùng trò chuyện với chị Thanh Huyền ở Hà Nội về bí quyết chăm con đầu lòng khoa học mà giúp mẹ nhàn tênh của chị.Từ khi lên chức làm vợ rồi làm mẹ, chị Thanh Huyền tâm sự rằng: “Trộm vía” nhờ con ngoan nên cha mẹ không quá bận rộn. Đôi vợ chồng trẻ Hồng Thái – Thanh Huyền tự nhận mình là cặp đôi khá ham...

Chăm con đúng phương pháp không phải là điều đơn giản, đặc biệt là với các mẹ chăm con đầu lòng. Và việc chăm con nhàn hay vất vả phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp chăm của các mẹ như thế nào.


Cùng trò chuyện với chị Thanh Huyền ở Hà Nội về bí quyết chăm con đầu lòng khoa học mà giúp mẹ nhàn tênh của chị.


Từ khi lên chức làm vợ rồi làm mẹ, chị Thanh Huyền tâm sự rằng: “Trộm vía” nhờ con ngoan nên cha mẹ không quá bận rộn. Đôi vợ chồng trẻ Hồng Thái – Thanh Huyền tự nhận mình là cặp đôi khá ham chơi song từ khi Táo ra đời, mọi thứ đều thay đổi, anh chị làm gì cũng đều nghĩ đến gia đình, đến bé Táo.


Cuộc sống vợ chồng bạn thay đổi như thế nào từ khi lên chức bố mẹ?


Thanh Huyền: Mình không thấy có sự thay đổi quá nhiều. Khi yêu đến cưới, vợ chồng mình vẫn dắt tay nhau đi chơi khắp mọi nơi, khám phá những địa danh mới đều đặn. Sau khi Táo ra đời, điều này được tạm dừng nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, hai vợ chồng và đôi khi ngày nào nắng đẹp rực rỡ thì cả Táo cũng “a lê hấp” lên đường du hí vài nơi gần gần với bố mẹ. Có một điểm khác nhỏ nhỏ là trước đây nếu vợ chồng mình hay tụ tập bạn bè thì giờ điều đó ít đi một chút. Hồng Thái: Thi thoảng vợ lại nhắc “chồng đi chơi đi, đi cho thoải mái nào”, nhưng giờ mình không thích nữa rồi mà ngày nào mình cũng muốn đi làm về nhà thật nhanh để chơi với Táo, nhìn Táo ăn…


chăm con đầu lòng 1


7,5 tháng tuổi, Táo đã biết làm gì rồi vậy Huyền?


Thanh Huyền: “Trộm vía” con rất ngoan, ít quấy khóc, ăn ngủ điều độ nên bố mẹ nhàn vô cùng. Con ăn xong rồi lại lăn ra ngủ, ngủ dậy lại loe ngoe chơi rất ngoan. Đó cũng là lý do làm sao mà con còn nhỏ nhưng cả nhà vẫn có thời gian đi chơi đây đó. Mặt con biểu lộ cảm xúc rất ngộ mỗi khi được bố mẹ đưa đi chơi, bé cau mày, chăm chú quan sát mọi thứ, mọi người, mọi hiện tượng xảy ra quanh mình. Cũng đúng thôi, với bé, thế giới này còn quá mới mẻ và lạ lẫm với con. Táo biết bắt tay bố mẹ, vỗ tay, phun mưa, biết lè lưỡi khi bố mẹ trêu Táo. Tuy bé xíu nhưng Táo đã thể hiện rất rõ sở thích của mình rồi. Táo rất thích tắm và ngủ. Táo thích ngủ lắm, nhiều khi phải gọi mãi con mới chịu dậy. Hàng ngày khi được mẹ tắm cho, Táo vùng vẫy chỉ thích đạp nước và chơi với mấy con thú đồ chơi. Về ăn uống Táo rất thích ăn các loại rau củ quả, thịt bò, cá, tôm. Những khi nào có món đó, bé thích lắm, ăn rất ngoan. Ngủ ngoan, ăn ngoan nên nhìn chung mình khá nhàn.


Bạn có thể chia sẻ bí quyết nhàn tênh khi chăm con của mình không?


Thanh Huyền: Trước khi sinh Táo, nghe bạn bè, anh chị em mình than thở rằng: chăm con đầu lòng nhất là con nhỏ mệt mỏi vô cùng vì bé hay quấy khóc, loay hoay với con là hết ngày. Dường như các bà mẹ đều phải thức giấc giữa đêm khuya để dỗ dành khi con quấy khóc. Sau khi Táo ra đời, mình lại tự thấy mình không quá vất vả. Có lẽ một phần do con ngoan ngoãn, biết thương cha mẹ. Một phần do mình không vội vàng can thiệp, dỗ dành con. Nhiều khi con khóc vì đòi hỏi, đòi đi chơi, bám mẹ, bám bố, bám ông bà, thay vì vội chạy đến ngay và ôm con vào lòng dỗ dành thì mình để yên một thời gian cho con có cơ hội “tự làm dịu” rồi nín. Trong việc ăn hay ngủ cũng vậy, nếu bé không hợp tác, mình sẵn sàng chờ đến lúc bé hứng thú với việc này, chứ mình không ép con. Tuy nhiên, không ép không có nghĩa là con thích ăn lúc nào thì ăn, ngủ lúc nào thì ngủ.


Nếu con bỏ bữa đó, con sẽ phải chờ đến đúng bữa sau để ăn, còn nếu bé không ngủ thì giờ đó, bố mẹ sẽ không nói chuyện gì với bé, nhà sẽ tối om. Vì thế, ngay từ bé, Táo đã ăn ngoan và ngủ cũng ngoan. Mình chăm con đầu lòng nên thực ra cũng không có bí quyết gì nhiều. Trước đây, khi mẹ sinh em trai, lúc đó mình đã 11 tuổi, có lẽ việc chăm em từ nhỏ đã giúp mình có được kha khá kinh nghiệm chăng! (Cười). Thêm vào đó, mình cũng hay lên diễn đàn học tập cách chăm con của nhiều mẹ. Thế còn việc ăn uống ngủ nghỉ của bé thế nào? Thanh Huyền: "Trộm vía" bé ăn uống điều độ, bữa nào ra bữa đấy, mình cũng rèn cho con thói quen ăn đủ bữa, đúng giờ. Điều này khiến con ăn ngon miệng mà lại không ảnh hưởng tới bữa sau của con. Con ăn ra sao, ăn nhiều hay ít là do mình có thể điều chỉnh được. Mình nghĩ rèn cho con ăn uống ngủ nghỉ theo đúng giờ giấc thì bố mẹ sẽ rất nhàn mà con lại khỏe mạnh, hạn chế bị ho hắng, sụt sịt, ốm mệt.


Được biết, trẻ cần ngủ đủ giấc để đảm bảo cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi cần thiết nhằm nạp lại năng lượng cho các hoạt động vào ngày hôm sau. Việc thiếu ngủ sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch của bé. Vì thế mình rất quan tâm tới giấc ngủ của con. Dù mùa lạnh hay nóng, mình thường xuyên tắm cho con mỗi ngày. Trời lạnh, sau khi được vùng vẫy thỏa thích trong nước ấm, người thơm tho sạch sẽ, Táo sẽ ngủ ngon. Mình cho con ngủ đúng giấc, đúng thời gian trong ngày cả vào buổi trưa và buổi tối. Cho con ngủ trong phòng thoáng mát, yên tĩnh, thoải mái và tối. Không nên có TV hoặc các phương tiện giải trí, trò chơi trong phòng. Ngủ ngon, ngủ đủ, nên trộm vía con cũng cứng cáp dần lên. Ngoài việc ngủ, mình cũng bổ sung cho con những thực phẩm giầu dinh dưỡng để hệ miễn dịch của con được cải thiện như: sữa, sữa chua, rau củ quả... Hiển nhiên, khi con khỏe mạnh, con càng có lý do để ngoan ngoãn, chơi vui mà không quấy khóc.


chăm con đầu lòng 2


Bạn quan niệm thế nào trong việc dạy con?


Thanh Huyền: Dù sinh ra trong gia đình có điều kiện hay không thì một đứa trẻ vẫn cần sự tự lập. Mình muốn dạy con phải biết tự lập và đi bằng đôi chân của chính mình. Sau này khi con lớn hơn, mình sẽ không chiều và lo lắng hết tất cả như lúc bé để con không ỷ lại và biết tự lo cho bản thân mình. Vợ chồng mình rất yêu thương con nhưng dạy và nắn con thì vẫn phải mạnh tay. Ban đầu nghe tiếng con khóc vì nghịch ngợm, đòi đi chơi, quấy khóc, mình cũng “xoắn” lắm nhưng rồi mình cứ lờ đi cho bé khóc, khóc một lúc thì mới dỗ, dỗ xong là bé lại cười ngay. Được cái, vợ chồng mình rất hợp nhau trong cách dạy dỗ, chăm sóc con.


Nhiều ông bố chỉ biết chơi với con và tự coi mình như một vị khách trong nhà, mọi việc chăm sóc hay nuôi dạy con thì toàn đẩy cho vợ. Bố Thái thì sao nhỉ?


Hồng Thái: Mình thì khác nhiều đấy! Đêm đêm, thỉnh thoảng mình cũng thức dậy phụ vợ cho con ăn. Ngày nào mình cũng chơi đùa và nói chuyện với bé, cho con ăn… thậm chí thay tã, xi con “ị”.