54 mẹo nhỏ hữu ích dành cho người muốn giảm cân nhanh và hiệu quả

Thứ năm - 26/09/2013 19:49
Có nhiều phương pháp giúp giảm cân hữu ích. Sau đây là 9 mẹo nhỏ giúp giảm cân rất khoa học mà nhanh chóng như thay đổi chế độ ăn uống, giảm lượng calo từ từ, chia nhỏ các bữa ăn... mời các bạn tham khảo và áp dụng cho kế hoạch giảm cân của mình.Cơ thể của bạn là một bộ máy có độ thích ứng đáng nể. Bạn có thể đốt lượng mỡ tích lũy sau hàng nhiều năm với tốc độ rất nhanh với 9 gợi ý sau:1. Muốn giảm cân, hãy tránh xa cái cânNguyên nhân mà tôi nhấn mạnh việc không sử dụng cân là vì bạn có thể giảm...

Có nhiều phương pháp giúp giảm cân hữu ích. Sau đây là 9 mẹo nhỏ giúp giảm cân rất khoa học mà nhanh chóng như thay đổi chế độ ăn uống, giảm lượng calo từ từ, chia nhỏ các bữa ăn... mời các bạn tham khảo và áp dụng cho kế hoạch giảm cân của mình.


Cơ thể của bạn là một bộ máy có độ thích ứng đáng nể. Bạn có thể đốt lượng mỡ tích lũy sau hàng nhiều năm với tốc độ rất nhanh với 9 gợi ý sau:


1. Muốn giảm cân, hãy tránh xa cái cân


Nguyên nhân mà tôi nhấn mạnh việc không sử dụng cân là vì bạn có thể giảm mỡ và tăng cơ cùng một lúc. Hình dáng của bạn, vòng bụng của bạn quan trọng hơn là trọng lượng bao nhiêu.


mẹo giúp giảm cân 1


Bạn có thể tập luyện rất tích cực, ăn uống hợp lý. Bạn tăng 2.5kg cơ và giảm 2.5kg mỡ. Cái cân vẫn nói với bạn là trọng lượng cơ thể bạn không hề thay đổi.


Bạn sẽ cảm thấy băn khoăn, lo lắng, mặc dù bạn đã đạt được kết quả tốt. Sử dụng cân như là một trong những thước đo. Nhưng cái quan trọng hơn là bạn nhìn thế nào trong gương, bạn cảm thấy thế nào, và quần áo của bạn thấy rộng hơn hay chật hơn.


2. Giảm lượng calo từ từ


Nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, đừng giảm lượng calo một cách đột ngột. Điều này sẽ kích hoạt trạng thái “chống đói” của cơ thể bạn, giảm trao đổi chất và việc giảm mỡ khó khăn hơn.


Để tránh việc giảm trao đổi chất và giúp cơ thể bạn đốt mỡ với tốc độ tối ưu, hãy giảm lượng calo nạp vào theo tuần hay 2 tuần một.


3. Thay đổi lượng calo nạp vào


Đây là một cách khác để giúp cơ thể bạn phản ứng thông minh hơn và tiếp tục giảm mỡ cơ thể mà không giảm trao đổi chất.


mẹo giúp giảm cân 2


Bằng việc thay đổi lượng calo nạp vào sau vài ngày một thay vì ăn chính xác cùng một lượng calo mỗi ngày sẽ tránh được việc cơ thể bạn kích hoạt trạng thái chống đói và tiếp tục đốt mỡ.


4. Tập luyện với tạ


Việc tập tạ sẽ giúp giảm mỡ bằng nhiều đường. Tập tạ giúp đốt calo. Nghiên cứu cho thấy, không giống như tập các bài aerobic, tập tạ giúp bạn đốt calo trong vòng 39 giờ sau khi tập luyện.


Thêm vào đó, càng có nhiều cơ, cơ thể của bạn càng đốt nhiều calo mỗi ngày.


Thậm chí là mục tiêu của bạn chỉ là giảm lượng mỡ. Bạn cũng cần tập tạ. Điều này giúp bạn tránh giảm cơ trong quá trình giảm mỡ.


Nếu điều đó xảy ra, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ giảm, bạn sẽ không giảm mỡ mà biến thành như người béo gầy giơ xương.


mẹo giúp giảm cân 3


5. Tập HIIT


Một trong các bài HIIT ưa thích của tôi là nhảy dây (với cường độ cực cao). Luôn khởi động trước khi tập. Nếu sức khỏe bạn không tốt, hãy tập với cường độ thấp hoặc trung bình.


6. Ăn thêm mỡ (fat)


Ăn đủ lượng mỡ tốt sẽ giúp bạn giảm mỡ, tăng cơ, và phục hồi nhanh từ các buổi tập của bạn. Vậy loại mỡ (fat) nào tốt? Loại polyunsaturated (omega-3s) như từ cá, hạt, và loại monounsaturated như từ, bơ đậu phộng, dầu ooliu, lòng đỏ trứng và dầu cá.


7. Giảm carb


Cho dù bạn theo phương pháp giảm cân nào thì giảm lượng carb và tinh bột sẽ giúp bạn. Lượng carb mà bạn nạp vào nên từ rau xanh.

8. Tăng protein


Tăng lượng protein nạp sẽ tăng trao đổi chất và giúp bạn giữ cơ, tất cả điều này sẽ giúp đốt mỡ. Sự thực là, cơ thể của bạn đốt nhiều calo khi ăn protein hơn là khi ăn mỡ hay carb.


Điều này giải thích tại sao ảnh hưởng đốt của protein được khẳng định bởi một nghiên cứu của American Journal of Physiology. Một nhóm được cho ăn nhiều protein (~2 gam/kg trọng lượng cơ thể một ngày) và nhóm thứ hai được cho ăn ít protein. Kết quả là nhóm ăn nhiều protein đốt nhiều mỡ hơn.


9. Ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày


Điều này sẽ đảm bảo bạn cung cấp đủ cho cơ thể bạn lượng dinh dưỡng cần thiết để tăng cơ và đốt mỡ.



45 mẹo giảm cân không cần đổ mồ hôi


Những bài tập thể hình, những giờ chạy bộ mướt mồ hôi được nhiều người muốn giảm cân vận dụng. Tuy nhiên, có những hoạt động thường nhật, tưởng như giản đơn song lại giúp giảm cực kỳ hiệu quả.


Dưới đây là 45 trong số cả trăm mẹo nhỏ hữu ích, một số “bí quyết” có thể bạn đã được rỉ tai, nhưng có những điều bạn không hề ngờ tới:


1. Uống Vitamin D: Trong nghiên cứu đăng trên của Nhật báo Dinh dưỡng Anh, chuyên gia Stephen Gullo, tác giả cuốn “Bí kíp giảm béo” cho rằng, phụ nữ thiếu vitamin D giảm cân chậm hơn.


2. Uống cà phê: Giáo sư Susan B. Roberts có nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng và bệnh học từng xuất bản cuốn “Tôi ăn kiêng” đã khẳng định chất cafein làm tăng tốc độ đốt cháy calori.


3. Uống vài tách trà xanh mỗi ngày: Theo một nghien cứu của Trường ĐH Geneva, Thụy Sỹ, ngoài cafein, trà xanh còn chứa catechin, polyphenols là những hoạt chất có tác dụng thúc đẩy trao đổi chất.


4. Chia bữa, ăn nhẹ: Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng cơ thể sử dụng nhiều năng lượng cho việc tiêu hóa các bữa ăn nhẹ chừng 3 giờ một lần hơn là cùng lượng calori đó chia làm 3 bữa chính trong ngày.


5. Ăn sáng: HLV riêng của ngôi sao Hollywood Jenifer Lopez đã khuyên không được bỏ bữa sáng, cơ thể sẽ nhận được tín hiệu là bạn không hề đói nên sẽ “tự nhiên” đốt chất béo vốn được hiểu là “năng lượng để dành”.


6. Không ăn khuya: vừa ảnh hưởng giờ giấc ngủ, vừa dễ khiến bạn bỏ bữa sáng.

7. Ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là rau:
rau chân vịt, súp lơ, măng tây… luôn cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn, vậy là bạn không muốn nhấm nháp gì thêm nữa.


8. Uống nhiều nước: Theo nghiên cứu của y học Đức, thiếu nước sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể đến 30%. Hãy uống 8 cốc nước/ngày.


9. Thận trọng với đường: Đường sẽ “kích hoạt” cơ thể giải phóng insulin, chất này chuyển hóa đường thành năng lượng cung cấp cho tế bào hoặc thành chất béo dự trữ.


10. Tự nấu đồ ăn: Khi tự phục vụ như vậy, bạn đứng hơn nửa giờ, phải bước tới bước lui và điều đó có lợi hơn việc ngồi chờ đồ ăn được mang tới.


11. Tránh ăn tại bàn làm việc: Nếu không đừng được thi ăn nhanh sau đó đi bộ một lúc.


12. Nhai kẹo cao su (đặc biệt khi nấu ăn) cũng giúp tiêu hao năng lượng một cách vô thức.


13. Đừng ngại cay: Nhiều nghiên cứu cho thấy thực phẩm cay có thể nhất thời làm tăng trao đổi chất.


14. Ăn cá hồi: Những người thường xuyên ăn cá hồi sẽ giảm cân cơ thể hiệu quả hơn người ăn thịt bò mặc dù lượng calo là như nhau.


15. Ăn cả vỏ: Vẫn là nguyên lý “Cơ thể sử dụng nhiều năng lượng hơn để nhai, nghiền những loại thức ăn giàu chất xơ”.


16. Ăn vặt cũng tăng quá trình trao đổi chất, các loại hạt như hướng dương, lạc, hạnh nhân, hoa quả khô đều được khuyến khích.


17. Đừng từ chối bích quy mặn: Những thức ăn giàu chất xơ, ít tinh bột giúp ngăn sự hấp thụ năng lượng.


18. Đừng quên các sản phẩm từ sữa: Chuyên gia Wellington cho biết, các nhà khảo cứu tin rằng sản phẩm từ sữa dạng ít béo gây ức chế việc dự trữ mỡ trong cơ thể.


19. Làm bạn với dầu dừa: Những người thay thế mỡ động vật hoặc dầu hướng dương bằng các loại dầu chứa axit béo chuỗi trung bình như dầu dừa sẽ tiêu được nhiều mỡ trong cơ thể hơn.


20. Không “nhóp nhép” lúc lái xe: Vì không gì nguy hại bằng việc ăn uống ở trạng thái “lơ đễnh” và không kiểm soát được mức năng lượng tiêu thụ.


21. Ăn nhẹ trước khi “bia rượu”: chất cồn thường kéo theo việc ăn thái quá; vậy nên hãy ăn nhẹ, ít nhất là vài quả ô-liu, trước đó.


22. Ngủ nhiều hơn: Có thể kiêng ăn nhưng không được kiêng ngủ, nên duy trì ở mức 7-9 tiếng mỗi ngày. Các chuyên gia cho biết, giữ thói quen ngủ ít hơn 4 tiếng mỗi ngày trong một thời gian dài sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất.


23. “Động tay động chân”: Rửa bát, hút bụi, lau nhà, nấu ăn... Thuê ai đó, nhờ máy móc hỗ trợ việc nhà xem ra giúp bạn có nhiều thời gian hưởng thụ hơn nhưng chịu khó làm chút công việc chân tay sẽ giúp bạn tiêu hao năng lượng một cách đáng kể.


24. Đeo bộ đếm bước chân và tự nhủ “mỗi tuần cần tăng số bước so với tuần trước”. Đó là lời khuyên của HLV Steven Wheelock ở Canyon Ranch, Massachusetts, Mỹ.


25. Luôn hối hả, “Làm như thể bạn sắp muộn họp đến nơi vậy” - Đó là bí quyết HLV Gunnar Peterson truyền cho ngôi sao Hollywood Jenifer Lopez.


26. Cười: Không phải cười “mím chi” đâu, mà là cười thật lớn, cười sảng khoái. Mỗi ngày cười 10-15 phút, bạn đã đốt được 50 calo.


27. Đặt đồng hồ: Để nhắc bạn dành ra mỗi giờ 5 phút đứng lên đi qua đi lại, hãy đặt đồng hồ báo thức.


28. Chọn đường xa mà đi: Trong giờ làm hoặc khi đi shopping, muốn đi toilet chẳng hạn, cứ chọn đường xa hơn mà đi, thậm chí phải chọn đi thang bộ càng tốt.


29. Không ngồi yên: Những cử động như nhịp chân, ngồi vặn vẹo (giống trẻ con ngồi không yên trên ghế) cũng có thể giúp đốt “thêm” 350 calo/ ngày.


30. Mang giày đi bộ: Để sẵn giầy/dép đế bằng trong túi nếu bạn sử dụng phương tiện công cộng vì dù không cần thi chạy marathon nhưng ít nhất bạn có thể sải bước khi muốn.


31. Giữ dáng thẳng: Theo Brookly Decker, người mẫu trang bìa năm 2010 của Bộ lịch Sports Illustrated nổi tiếng, giữ dáng thẳng không chỉ giúp bạn trông cao hơn mà còn khiến cơ bụng săn chắc hơn.


32. Ngồi xổm: Khi nhặt đồ, nâng đồ từ mặt đất, bạn hãy giữ lưng thẳng, gập đầu gối ngồi xuống chứ đừng cúi gập người ở phần eo. Làm vậy, vừa bảo vệ lưng, vừa vận động được cơ chân.


33. Tận dụng thời gian “nấu cháo điện thoại”: Thói quen “tâm sự” qua điện thoại không ngăn cản nỗ lực giảm béo của các bạn, cứ thoải mái đi qua đi lại khi nói điện thoại.


34. Đổi bên: Mỗi khi khoác túi trên vai hay bế em bé trên tay, cứ 5 phút đổi bên một lần cũng khiến cơ bắp phải “bận rộn” hơn.


35. Nghe nhạc sôi động: Theo Ruth Zukerman, đồng sở hữu TT Thể thao Flywheel ở thành phố New York, nghe những bài nhạc sôi động khi đi lại có xu hướng khiến bạn guồng bước theo nhịp nhanh, sẽ rất có lợi cho việc tiêu hao năng lượng.


36. Hẹn hò: Theo khảo sát do trường Đại học McMaster ở Hamilton, Canada, thực hiện, phụ nữ có xu hướng gọi đồ ăn “thanh đạm” hơn khi dùng bữa với người khác giới, đặc biệt những người không quá thân thiết, khác hẳn với khi đi ăn với mấy cô bạn “ruột”.


37. Đi giầy cao gót: Người mẫu Brooklyn Decker tiết lộ, đôi ba ngày, cô lại chọn đi những đôi giày cao nhất trong tủ để... “tập cơ chân, cơ đùi”. Dường như đây cũng là “bài tập” của cô nàng Victoria Beckham sành điệu và nổi tiếng mảnh mai?


38. Thư giãn: Tình trạng căng thẳng (stress) khiến cơ thể giải phóng chất cortisol, “điều khiển” việc dự trữ chất béo, đặc biệt là ở vùng bụng.


39. Hạn chế xem TV: Giảm nửa thời lượng xem TV sẽ giúp đốt cháy thêm 119 calos mỗi ngày mà chưa cần thay đổi chế độ ăn.


40. Kiễng chân: Tranh thủ mọi lúc mọi nơi hãy đứng kiễng chân để nâng cơ thể lên. Mẹo này rất hiệu quả.


41. Vận cơ bụng: Động tác vồng căng ngực, thót bụng thật chặt (như các VĐV thể hình) rất hữu ích cho vòng 2; Nếu nghĩ rằng mình chỉ giữ được 30 giây thì hãy cố nâng lên thành 40 giây.


42. Duyệt binh tại chỗ: Những lúc bị “chết dí” tại bàn họp, bàn làm việc, cũng hãy tranh thủ thay phiên nâng đầu gối lên như thể đang duyệt binh tại chỗ vậy.


43. Chịu khó “trả bài”: Hầu hết các cặp đôi phải đốt cháy đến 300 calo/giờ mỗi khi “gần gũi” nhau.


44. Tập khi lau chùi dọn dẹp: Dù là lau bệ bếp hay rửa xe, hãy vươn người dãn gân cốt, dùng cả hai tay và khoa theo vòng rộng.


45. Để máy sấy ở phòng tập: Chuyên gia thể hình Slayton cho biết, có khách hang của mình đảm bảo rằng đây chính là động lực khiến cô ấy đi tập chăm chỉ và lấy lại vóc dáng hiệu quả.