Nước đậu đen rang có tác dụng gì?

Thứ bảy - 25/11/2017 14:41
Một số lợi ích của uống nước đậu đen mà có thể bạn chưa biết
dau den

Đậu đen trong đông y có tên gọi là ô đậu, hắc đại đậu, hương xị, thuộc loài cây phân họ đậu mọc hằng năm. Lá kép gồm 3 lá chét mọc so le, hoa màu tím nhạt, quả giáp dài tròn, bên trong chứa 7 đến 10 hạt đậu đen, hạt nhỏ.

Theo Đông y, ô đậu, hắc đại đậu hay hương xị. Đậu đen có tính hơi ôn, vị ngọt, qui kinh thận, có tác dụng giải độc, bổ thận, bổ huyết và chữa trị nhiều loại bệnh.

Không chỉ ở Việt Nam, đậu đen cũng được sử dụng phổ biến trong văn hóa ẩm thực ở nhiều nước khác trên thế giới, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc. Đặc biệt, với người Nhật, trà đậu đen còn là thức uống giảm cân, giữ gìn vóc dáng và làm đẹp rất được ưa chuộng.

Một số lợi ích của uống nước đậu đen rang:

Nước đậu đen rang tốt cho những người bị thận yếu, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc các bệnh lở loét.

Người bị tiểu đường và huyết áp cao cũng có thể dùng đậu đen rang nấu nước uống để kiểm soát bệnh.

Đậu đen có chứa hàm lượng protein lên tới 24,4%, lipit 1,7%, glucid 53,3% và rất nhiều axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể. Ngoài ra, đậu đen còn có nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, B1, B2 và một số khác.

Khoáng chất vi lượng molypden - một thành phần của enzyme sulfile oxidate trong đậu đen rất hiệu quả để khử độc sulfates cho cơ thể. Hóa chất này có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn, gây đau đầu, tăng nhịp tim hoặc rối loạn chú ý.

Ăn quá nhiều đậu đen có tốt không?

Đậu đen có nhiều tính năng hỗ trợ sức khỏe và vẻ đẹp của chúng ta, đó là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên việc lạm dụng món thực phẩm này trong cuộc sống cũng là điều không tốt. Nếu uống nước đậu đen rang quá thường xuyên và không theo một chế độ khoa học nào thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất cân bằng chất trong cơ thể, từ đó có thể gây ra nhiều bệnh vì thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác.

– Những người bị loét dạ dày, hoành tá tràng, tiêu chảy, tay chân lạnh nếu uống nhiều nước đậu đen rang sẽ càng làm cho bệnh nặng hơn, gây khó khăn cho tiến trình điều trị bệnh sau này. Vì thế nên hạn chế đối với những người này.

– Uống quá nhiều nước đậu đen rang trong một thời gian dài sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn, gây đau bụng, đau dạ dày, suy yếu chức năng đường ruột, thành ruột cũng bị ảnh hưởng.

– Chất phytate có trong đậu đen và các loại đậu nói chung sẽ làm giảm phần nào sự hấp thu một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, kẽm, canxi. Do đó chúng ta không nên uống nước đậu đen rang khi đang sử dụng những loại thực phẩm có chứa các chất này.

Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời mà nước đậu đen rang mang lại thì cũng cần chú ý đối với những đối tượng sau, họ không được khuyến khích dùng loại thực phẩm này:

– Người bị viêm loét dạ dày, đường ruột nghiêm trọng.

– Người đang uống thuốc đông y

Để cho an toàn và hiệu quả thì khi sử dụng nước đậu đen rang bạn nên chú ý: Không uống lúc bụng đang đói cồn cào vì sẽ ảnh hưởng dạ dày và đôi khi làm say hoặc choáng váng, đảm bảo mình không bị dị ứng với thành phần trong đậu đen, đảm bảo thực phẩm được chế biến một cách hợp vệ sinh và bảo quản tốt,…