Tác dụng thuốc Cinnarizin 25mg và cách dùng đúng nhất

Thứ ba - 10/03/2015 14:49
Hướng dẫn sử dụng thuốc Cinnarizin 25mg, khuyến cáo về tác dụng, tác dụng phụ của Cinnarizin 25mg từ nhà sản xuất và thông tin về giá bán, địa chỉ mua thuốc.

- Thuốc Cinnarizin 25mg có tác dụng gì, cách dùng như thế nào, có tác dụng phụ nào nghiêm trọng không, liều dùng, lưu ý khi sử dụng Cinnarizin 25mg đối với người lớn, trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú từ nhà sản xuất.

Số đăng ký: VD-0942-06

Dạng bào chế: Viên nén

Đói gói: Hộp 4 vỉ x 50 viên nén

Nhà sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa - VIỆT NAM

Nhà phân phối:

Nhà đăng ký:

Thành phần: Cinnarizine

Hàm lượng: 25mg

Cinnarizin 25mg
Cinnarizine là gì?

 
Nhóm Dược lý:    Thuốc chống dị ứng và dùng trong các trường hợp quá mẫn
Tên khác :    Cinnipirine,Cinarizin
Tên Biệt dược :    Becosturon; Cenzitax; Cinarizin
Dạng bào chế :    Viên nén; Viên nén bao phim
Thành phần :    Cinnarizine
+ Phần thông tin tham khảo + + Dùng thuốc theo chỉ định của Bác sĩ +
Dược lực :

Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên cơ thể sống cho thấy cinnarizine giảm co bóp cơ trơn gây ra bởi các tác nhân hoạt mạch khác nhau (histamine, angiotensine, bradykinine, nicotine, acetylcholine, adrenaline, noradrénaline, BaCl2) và gây ra bởi sự khử cực KCl. Hoạt tính chống co cơ đặc hiệu được quan sát thấy trên cơ trơn mạch máu. Cinnarizine tác động trên đáp ứng co cơ của các sợi cơ trơn khử cực bằng cách ức chế chọn lọc luồng ion calci đi vào tế bào bị khử cực nhờ đó giảm thiểu sự hiện diện của ion calci cần cho việc cảm ứng và duy trì co cơ. Cinnarizine không độc hại và không cản trở các chức năng sinh lý quan trọng (hệ thần kinh trung ương, chức năng tuần hoàn, hô hấp). 
Dược động học :

Trên chuột cống thí nghiệm, cinnarizine đánh dấu đồng vị phóng xạ được hấp thu nhanh chóng từ đường tiêu hóa và đạt nồng độ đỉnh trong vòng 1 giờ ở máu, gan, thận, tim, lách, phổi và não. Chuyển hóa thuốc mạnh mẽ xảy ra trong vòng 1/2 giờ sau khi uống và sau 32 giờ nồng độ thuốc trong mô là không đáng kể. Thuốc được chuyển hóa đặc biệt thông qua việc khử N-alkyl hóa. Khoảng 2/3 chất chuyển hóa được thải ra ở phân và 1/3 ở nước tiểu. Thải trừ thuốc hầu như hoàn toàn trong vòng 5 ngày sau khi dùng thuốc. 
Tác dụng :

Cinarizin là thuốc kháng Histamin H1. Phần lớn những thuốc kháng histamin H1 cũng có tác dụng chống tiết acetylcholin và an thần. Thuốc kháng histamin có thể chặn các thụ thể ở cơ quan tận cùng của tiền đình và ức chế sự hoạt hoá quá trình tiết histamin và acetylcholin. 
Cinarizin còn là chất đối kháng calci. Thuốc ức chế sự co tế bào cơ trơn mạch máu bằng cách chẹn các kênh calci. 
Cinarizin đã được dùng trong điều trị hội chứng Raynaud, nhưng không xác định được là có hiệu lực., 
Cinarizin cũng được dùng trong các rối loạn tiền đình. 
Chỉ định :

- Rối loạn tiền đình: điều trị duy trì các triệu chứng rối loạn mê đạo bao gồm chóng mặt, hoa mắt, choáng váng, ù tai, rung giật nhãn cầu, buồn nôn và nôn. 
- Phòng ngừa say sóng, say tàu xe và phòng ngừa chứng đau nửa đầu. 
- Ðiều trị duy trì các triệu chứng bắt nguồn từ mạch máu não bao gồm hoa mắt, choáng váng, ù tai, nhức đầu nguyên nhân mạch máu, rối loạn kích thích và khó hòa hợp, mất trí nhớ, kém tập trung. 
- Ðiều trị duy trì các triệu chứng rối loạn tuần hoàn ngoại biên bao gồm bệnh Raynaud, xanh tím đầu chi, đi khập khễnh cách hồi, rối loạn dinh dưỡng, loét giãn tĩnh mạch, tê rần, co thắt cơ buổi tối, lạnh đầu chi. 
Chống chỉ định :

Quá mẫn với thuốc. 
Loạn chuyển hoá porphyrin. 
Thận trọng lúc dùng :

Bệnh nhân Parkinson chỉ nên dùng Cinnarizine nếu lợi ích dùng thuốc là cao hơn nguy cơ khả dĩ làm nặng thêm bệnh này. 
LÚC CÓ THAI 
Mặc dù trên súc vật nghiên cứu, Cinnarizine không cho thấy tác dụng sinh quái thai, nên cân nhắc giữa nguy cơ tiềm tàng và lợi ích dùng thuốc trên phụ nữ mang thai. 
Tương tác thuốc :

Rượu, thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương, thuốc chống trầm cảm 3 vòng : dùng đồng thời với Cinnarizine có thể tăng tác dụng gây buồn ngủ của các thuốc này hoặc của Cinnarizine. 
Tác dụng phụ

Buồn ngủ nhẹ, rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra ở liều cao. Trong hầu hết các trường hợp các tác dụng này tự biến mất sau một vài ngày. Ở bệnh nhân nhạy cảm, nên bắt đầu dùng thuốc với liều 1 viên, 3 lần/ngày và tăng dần liều dùng. 
Liều lượng :

1-2 viên, 3lần/ngày. 

Bảo quản:

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C. 
Cinnarizine
- Giá bán thuốc Cinnarizin 25mg: 0 VNĐ

- Địa chỉ mua thuốc Cinnarizin 25mg: Các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Lưu ý:

- Toa thuốc Cinnarizin 25mg chỉ mang tính chất tham khảo. Hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc Cinnarizin 25mg.

- Xem kỹ tờ hướng dẫn về Cinnarizin 25mg được bán kèm theo. Tuyệt đối không dùng Cinnarizin 25mg khi đã hết hạn in trên vỏ hộp.

- Để xa thuốc Cinnarizin 25mg ngoài tầm với của trẻ em.