Bà bầu có nên uống sữa đậu nành – Có tốt cho mẹ và thai nhi ?

Thứ ba - 17/10/2017 14:13
Sữa đậu nành là thực phẩm rất tốt, nhưng nhiều chị em mang thai hoang mang không biết loại sữa này có tốt cho thai nhi hay không.Bà bầu có nên uống sữa đậu nành hay không, là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ.Rất nhiều mẹ bầu tin rằng uống sữa đậu nành khi mang thai có thể ảnh hưởng đến giới tính thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, thực tế thì sao? Hãy để hoidapbacsi.org giải đáp cho các mẹ nhé !

Những tác dụng của đậu nành mang lại - thực phẩm giàu dinh dưỡng
Chắc hẳn ai cũng biết đậu nành và các thực phẩm chế biến từ đậu nành luôn được xem là nguồn thực phẩm cung cấp protein dồi dào, rất tốt cho sức khỏe của con người. Do chứa nhiều protein, đậu nành có thể cung cấp đầy đủ và cân đối các axit amin cần thiết cũng giống như các nguồn axit amin động vật có trong sữa, thịt, cá, trứng…

 

Đậu nành và các thực phẩm chế biến từ đậu nành chứa một lượng lớn protein, sắt, kẽm rất tốt cho sức khỏe con người. Ngoài ra, trong đậu nành có chứa các loại axit béo như omega-3, linoleic, linolenic…Tất cả đều là những axit béo không no thiết yếu, giúp tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, điều chỉnh huyết áp, giúp làm tăng sự phát triển của các tế bào khỏe mạnh.
Trong đậu nành còn có các dưỡng chất thiết yếu khác như folat, sắt, kẽm, vitamin A, PP, B, D,.. rất tốt cho sự phát triển và sức khoẻ.

Một số công trình nghiên cứu gần đây cũng cho thấy đậu nành còn có công dụng giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ rất hiệu quả.
 

bà bầu có nên uống sữa đậu nành
 

Lợi ích của sữa đậu nành đối với bà bầu

 

Sữa đậu nành cung cấp cho bà bầu một lượng protein đáng kể. Không những vậy, hàm lượng protein trong sữa đậu nành tốt hơn, vì không có nhiều cholesterol và chất béo như các nguồn protein từ động vật.

 

Giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành cùng hàm lượng protein, Riboflavin, vitamin A, D, B12 bằng với sữa bò. Trong trường hợp mẹ bầu bị dị ứng sữa bò, biện pháp uông sữa thay thế chính là sữa đậu nành.

 

Canxi trong sữa đậu nành ngăn ngừa nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân cho mẹ bầu, đồng thời giúp hạn chế tình trạng loãng xương cho chị em.

Phụ nữ mang thai có nên uống sữa đậu nành
Isoflavone có trong sữa đậu nành không làm ảnh hưởng đến giới tính thai nhi như nhiều người vẫn lo lắng
 

Ngoài ra, sữa đậu nành làm từ hạt đậu tương rất giàu chất xơ sẽ giảm bớt triệu chứng táo bón cũng như kiểm soát lượng đường trong máu cho thai phụ.

 

Nếu bạn còn đang thắc mắc bà bầu có nên uống sữa đậu nành hay không thì chúng tôi có thể trả lời rằng: nếu biết cách uống sữa đậu nành đúng cách, loại sữa này rất tốt cho bà bầu.

 

Bà bầu uống sữa đậu nành cần lưu ý những gì?

Không nên uống quá nhiều: Bà bầu không nên uống quá 500ml sữa đậu nành mỗi ngày, và không nên uống một lượng lớn cùng lúc. Uống quá nhiều sữa đậu nành có thể gây khó tiêu, đầy hơi, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất khác.
Không nên uống khi đói : Sữa đậu nành không nên uống khi bà bầu đang cảm thấy đói. Bởi khi đó, các protein hữu ích trong sữa đậu nành sẽ chuyển hóa thành nhiệt lượng và biến mất, khiến bà bầu không hấp thu được những dưỡng chất có lợi này. Do đó, bạn nên ăn một chút thức ăn như bánh mì, bánh bao… rồi mới uống sữa đậu nành, sẽ tốt hơn rất nhiều.

Đun sôi kỹ trước khi uống: Đậu nành chưa chín kỹ sẽ sinh ra một số chất độc hại cho cơ thể, có thể gây đau bụng, buồn nôn…

Không nên ăn chung với trứng:  Protein trong lòng trắng trứng kết hợp với chất trypsin trong sữa đậu nành sẽ tạo thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.

Không nên uống cùng với các loại đường nâu: Protein trong đậu nành khi kết hợp với axit hữu cơ có trong đường nâu sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng có trong sữa. Đồng thời, cũng làm ảnh hưởng khả năng tiêu hóa của bạn.
Không nên dùng bình giữ nhiệt để đựng sữa đậu nành : Sử dụng bình giữ nhiệt để đựng và bảo quản sữa đậu nành sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển trong sữa đậu nành, gây hại cho sức khỏe bà bầu. Ngoài ra, sữa đậu nành sau 3 đến 4 tiếng đồng hồ sẽ bị biến chất, không tốt cho cơ thể.

Mang thai có nên uống sữa đậu nành

Nên ăn kèm các thực phẩm tinh bột sẽ giúp chuyển hoác các chất dinh dưỡng trong sữa tốt hơn.
 

Sữa đậu nành có ảnh hưởng đến giới tính thai nhi?
Từ những công dụng vô cùng to lớn từ đậu nành, khi mang thai, bà bầu được khuyến khích nên uống sữa đậu nành.
Bản thân đậu nành có chứa isoflavone – một hoạt chất có trong hạt đậu tương. Hoạt chất này có hoạt tính estrogen – một loại hormone giới tính nữ. Nhiều người lo ngại estrogen trong đậu nành sẽ ảnh hưởng tới đến chức năng sinh sản của các bé trai như làm teo tinh hoàn, gây vô sinh. Tuy nhiên, hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh lo ngại trên là sự thật.

Theo nghiên cứu mới vào năm 2001 của tiến sĩ Daniel Doerge và các đồng nghiệp cho biết, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chất isoflavone có trong đậu nành được hấp thụ qua nhau thai người. Và năm 2002, nghiên cứu của tiến sĩ Thomas Badger được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cho biết nghiên cứu trên những trẻ em sử dụng sữa công thức làm từ đậu nành (những đứa trẻ được coi là sử dụng nhiều sữa đậu nành nhất so với trẻ em khác tại Mỹ) cũng không thấy bất cứ dấu hiệu có hại nào tới sức khỏe của chúng.

Như vậy các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sữa đậu nành là thức uống hằng ngày của mình.

ba bau uong sua dau nanh co tot khong
Nếu không uống được sữa bò mẹ bầu có thể dùng sữa đậu nành thay thế

Uống bao nhiêu ly sữa đậu nành/ngày là đủ?

Sữa đậu nành là sản phẩm chế biến từ đậu tương, là loại thực phẩm thiên nhiên, có giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon, dễ uống, dễ hấp thụ. Theo nghiên cứu của Đại học Y Đại Học Y Khoa Tuft – Hoa Kỳ, không nên bổ sung vào cơ thể quá 100 mg isoflavone (isoflavone là chất chống oxy hóa, có rất nhiều trong đậu tương) mỗi ngày.

Ở mức 35 – 55 mg isoflavone mỗi ngày được cho là an toàn. Theo đó thì một cốc sữa đậu nành có chứa khoảng 50 mg isoflavones và khoảng 6 gam protein đậu tương.

Khi nào mẹ bầu không nên uống sữa đậu nành?

Nếu chị em mang thai đang gặp các vấn đề sau đây thì không nên uống sữa đậu nành:

Mẹ bầu bị hen suyễn, viêm mũi dị ứng: Hàm lượng protein trong sữa đậu nành khiến tình trạng hen suyễn, viêm mũi thêm nặng hơn.

Chị em có các bệnh về đường tiêu hóa: Mẹ bầu thường bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu không nên uống sữa đậu nành.

Bị bệnh thận: Oxalat có trong sữa đậu nành có thể kết hợp với canxi gây sỏi thận. 

Đặc biệt với phụ nữ không mang thai, sữa đậu nành cũng rất có ích nếu có ích vì sẽ làm tăng kích cỡ vòng 1

Vì sao sữa đậu nành giúp vòng 1 nở nang?

Hệ cơ ngực: là thành phần chủ yếu quyết định độ cao của bộ ngực. Cơ ngực khỏe tạo nên bộ ngực cao, săn chắc. Cơ ngực yếu sẽ làm cho bộ ngực nhão và chảy sệ. Lớp mỡ đệm: Chiếm 90% thể tích bầu ngực, chúng quyết định hình dáng và “độ êm” của bầu vú.

Trong đậu nành có một lượng lớn phytoestrogen một chất tương tự như hooc mon estrogen giúp nở ngực trong cơ thể nhưng hiệu quả mang lại thì cao hơn rất nhiều, hơn thế nữa đậu nành còn có nhiều vitamin như: A, B1, B2.D,… Và sữa đậu nành là một sản phẩm thơm ngon của đậu nành được nhiều chị em ưa chuộng như một mẹo giúp tăng vòng 1.

Để tăng vòng 1 nhờ uống sữa đậu nành, bạn nên kiên trì uống sữa đầu nành hằng ngày cũng như cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp da bạn hồng hào hơn và bộ ngực nở tròn hơn. Thêm vào đó bạn đừng quên bổ sung những loại trái cây có thể giúp tăng vòng một như : cam, bưởi, bơ, dâu tây,… và chăm chỉ luyện tập những bài tập ngực để tăng thêm sự nở nang cho vòng 1 nhé.

uống sữa đậu nành tăng kích thước vòng 1
Sự phát triển của vòng 1 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Cách làm sữa đậu nành nguyên chất tại nhà

Nguyên liệu:
– 500gr đậu nành;
– Lá dứa hoặc đậu phộng (để tăng độ thơm, béo cho sữa)
– 1,5 lít nước;

Chế biến:
Đậu nành đem ngâm với nước để loại bỏ tạp chất, ngâm cho tới khi đậu nở và tróc vỏ.Sau khi đậu nở và tróc một phần vỏ bạn chắc nước, bỏ vỏ.Cho đậu nành vào máy xay, chắt lấy phần nước trong, bỏ cặn rồi cho nước vào nồi đun sôi là bạn đã hoàn thành việc chế biến sữa đậu nành.

Sau khi đọc xong bài viết này, các mẹ bầu đã biết được sữa đậu nành là thần dược với sức khoẻ con người rồi phải không nào. Hãy tích cực bổ sung sữa đậu nành trong 9 tháng thai kỳ các bạn nhé.

Tân / hoidapbacsi.org

Tin Cùng Chuyên Mục

Loading...