Thai nhi bị dây rốn quấn cổ 1 vòng hay 3 vòng có nguy hiểm không?

Thứ ba - 19/11/2013 11:05
Hỏi: Thân chào các mẹ! mình đi siêu âm bác sĩ bảo thai nhi bị dây rốn quấn cổ 1 vòng nên lo quá vì thấy bảo bị như thế thì hay phải mổ vì sợ lúc đẻ thường dây rốn có thể siết vào cổ bé gây ngạt. Thêm nữa em bé nhà mình hay bị nấc lắm, nhiều khi thấy con nấc mà thương quá nhưng không biết làm sao, phải 1 lúc sau con mới hết nấc các mẹ ạ. Có mẹ nào giống mình không? và có cách gì chỉ cho mình với nhé? Thanks các mẹ!Trả lời: Chuyện này là bình thường mà mẹ nó đừng lo lắng quá nhé. Bé bị nấc là do...

Hỏi: Thân chào các mẹ! mình đi siêu âm bác sĩ bảo thai nhi bị dây rốn quấn cổ 1 vòng nên lo quá vì thấy bảo bị như thế thì hay phải mổ vì sợ lúc đẻ thường dây rốn có thể siết vào cổ bé gây ngạt. Thêm nữa em bé nhà mình hay bị nấc lắm, nhiều khi thấy con nấc mà thương quá nhưng không biết làm sao, phải 1 lúc sau con mới hết nấc các mẹ ạ. Có mẹ nào giống mình không? và có cách gì chỉ cho mình với nhé? Thanks các mẹ!


Trả lời: Chuyện này là bình thường mà mẹ nó đừng lo lắng quá nhé. Bé bị nấc là do bé đang trong quá trình tập thở thôi, điều này làm mình thấy rõ sự phát triển của bé, bé đang chuẩn bị cho sự chào đời đó. còn dây rốn quấn cổ thì cũng là chuyện rất thường. Trong quá trình bé ngó ngoáy, cọ quậy trong bụng mẹ, dây rốn dài bé quay ngang quay dọc thì quấn vào là bình thường, bé nhà mình hồi mình mang bầu cũng bị dây rốn quấn cổ, cũng bị nấc mà, chẳng sao đâu mẹ nó. Yên tâm nhé.


Hỏi: Có mẹ nào giống em không ạ..rắn con 39 tuần đi siêu âm tự dưng bị dây rốn quấn cổ 2 vòng..mình không tài nào mà ngủ được..bé rắn nhà em được 39 tuần..nặng 3200 g...em thì muốn sinh thường mà không biết có được không các mẹ nhỉ...tư vấn dùm em với ạ..


Trả lời: Em bé con em mới được 12 tuần thôi, hi vọng conn khỏe mạnh. Nhưng mà cô em cảu em, cả hai đứa con đều thai to, đều bị dây rốn quấn cổ 2 vòng, đều sinh thường, khỏe mạnh ạ. Chị đừng lo lắng quá, nếu để an tâm thì chọn sinh mổ, còn không thì sinh thường. Nói chung nên theo tư vấn của Bác sĩ, Cô em của em sinh thường, khi đầu em bé chui ra, bác sĩ sẽ cắt dây rốn quấn cổ đi, nên em bé không bị ngạt đâu ạ.


Theo em biết thì không có gì đáng lo cả, dây rốn cuốn cổ thai nhi là chuyện rất bình thường và bác sĩ cũng xử lý những ca này hàng ngày. Hơn 20% (hoặc nhiều hơn) trẻ sinh ra có dây rốn quanh cổ, và cũng có số phần trăm khá lớn em bé trong bụng có dây rốn cuốn cổ. chị nên theo dõi cử động thai hàng ngày, nếu thấy có hiện tượng con tự nhiên ko đạp, hoặc đạp dữ dội hơn bình thường (dấu hiệu của ngạt) thì đi khám ngay để phòng trường hợp bé bị dây rốn xiết chặt quá.


Hỏi: Vợ em mang thai được 36 tuần tuổi. Đi siêu âm định kỳ bác sĩ nói em bé bị nhau quấn cổ 2 vòng và hẹn 2 tuần sau khám lại. Xin bác sĩ cho em hỏi trường hợp của vợ em có sinh thường được không? Hay phải sinh mổ? Trường hợp này có phổ biến không? Xin cảm ơn!


Trả lời: Chào em, Dây rốn quấn cổ khá thường gặp trong thai kỳ. Với siêu âm có thể chẩn đoán dây rốn quấn cổ trước sinh. Điều quan trọng là quấn chặt hay lỏng. Những trường hợp dây rốn quấn cổ lỏng không ảnh hưởng nhiều đến tuần hoàn thai nhi và có thể sinh thường được.
Lúc chuyển dạ sinh, có những cơn gò tử cung gây co thắt và thúc đẩy đầu thai nhi xuống tiểu khung, khi đó có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn nhau thai. Thể hiện bằng nhịp tim thai nhi bị ảnh hưởng. Lúc sinh, tại BV Từ Dũ đặt Monitor có theo dõi nhịp tim thai, nếu có chèn ép rốn hoặc giảm lượng máu đến thai khi cổ tử cung chưa mở trọn, cuộc sinh còn kéo dài thì sẽ được mổ lấy thai ngay. Có khá nhiều trường hợp dây rốn quấn cổ nhưng thai phụ vẫn có thể sinh thường. Điều quan trọng lúc này là theo dõi sát cử động thai (thai máy)(Ts.Bs. Lê Thị Thu Hà-Khoa Khám Bệnh - Bệnh viện Từ Dũ)


Hỏi: Chào bác sĩ, em 29 tuổi, có thai con đầu lòng đến hôm nay được 37 tuần. Cách đây 3 hôm, em đi siêu âm thai, kết quả thai tốt (thai nhi nặng khoảng 3.1kg, thai khỏe, nước ối 14cm), chỉ có điều ngôi thai là ngôi mông + dây rốn quấn cổ thai nhi 3 vòng. Em có đọc sơ qua thông tin về trường hợp của em mà đâm ra bất an thật sự, mấy ngày nay em giống như bị stress vì cứ chăm chú vào cái sự máy của thai (hễ thấy thai ít máy chút là em hốt hoảng, nườm nơm nớp lo sợ…). Bác sĩ có thể tư vấn gíup em bằng cách nào để cho đến lúc sinh thì em bé được an toàn không ạ? (Em rất mong nhận hồi âm của bác sĩ. Chân thành cảm ơn bác sĩ.


Trả lời: Có thể do dây rốn quấn cổ mà bé đành “chấp nhận” nằm ngược trái qui luật đấy, bạn không nên mong bé quay thuận đã tới thời điểm này chắc chắn không quay thuận được đâu. Bạn nên chờ chuyển dạ thực sự và mổ lấy thai là an toàn nhất cho bé nhé.
Vào 2 tuần cuối bạn đi siêu âm mỗi tuần/lần và dịch vụ nghe tim thai hàng ngày tại nhà (bằng ống gỗ cũng tốt) cho yên tâm. Các chỉ số phát triển của thai nhi và tình trạng ối là tốt đó. Trong những thời điểm sát ngày dự sinh như vậy không nên lo lắng bất an quá mà ảnh hưởng tới sức khỏe.


Hỏi: Tôi có thai 35 tuần, siêu âm bác sĩ bảo thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng. Xin cho hỏi tình trạng này có hại cho thai nhi không và phải làm sao để bé không bị quấn thêm? Tôi có phải sanh mổ hay không?


Trả lời: Dây rốn quấn cổ thường gặp trong những tháng cuối thai kỳ. Trước đây khi chưa có siêu âm vẫn có nhiều trường hợp sinh thường, Thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 hoặc 3 vòng mà vẫn khỏe, đó là do dây rốn quấn lỏng nên chưa ảnh hưởng đến lượng máu từ mẹ qua thai. Cần phải hiểu, trong túi ối, thai nhi nằm tự do, nên đây chỉ là hình ảnh nhất thời ngay tại thời điểm siêu âm, có thể thay đổi sau khi siêu âm xong. Cụ thể là một số trường hợp sau đó dây rốn hết quấn cổ, hoặc dây rốn quấn thêm một vòng nữa. Nói như vậy có nghĩa là nguy hiểm có thể mất đi hoặc tăng thêm.
Trường hợp dây rốn quấn cổ chặt có thể ảnh hưởng đến lượng máu nuôi thai nhi, có khi gây tử vong cho thai. Khi dây rốn quấn cổ nhiều vòng có thể làm đầu thai nhi cúi không tốt cản trở việc sanh ngã âm đạo. Siêu âm Doppler màu có thể đánh giá lưu lượng máu từ mẹ đến thai qua động mạch rốn, ngoài ra cũng có thể xem được số vòng dây rốn quấn cổ thai nhi.


Nếu lượng máu từ mẹ qua thai bị giảm thì ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, nếu số vòng rốn quấn nhiều làm đầu thai nhi ngửa ra sẽ ảnh hưởng đến việc sanh ngã âm đạo, khi đó cần mổ lấy thai. Đa số trường hợp dây rốn quấn cổ thai nhi có thể sanh ngã âm đạo và bé vẫn khỏe. Tuy nhiên người mẹ cần theo dõi kỹ cử động thai. Theo dõi biểu đồ tim thai bằng máy là một cách đánh giá sức khỏe thai nhi tốt thường được bác sĩ sử dụng.
Để tránh cho em bé bị quấn thêm, mẹ cần tránh các kích thích quá mức cho thai nhi, vận động nhẹ nhàng , không làm việc quá sức, ăn uống hợp lý, tinh thần thoải mái, tránh nghe các loại nhạc quá mạnh, đến những nơi ồn ào. Nên chọn nghe những bản nhạc có giai điệu êm dịu.