Dây rốn quấn cổ thai nhi có nguy hiểm không?

Thứ hai - 18/11/2013 10:07
Khi còn trong bụng mẹ em bé nhận nguồn ôxi và chất dinh dưỡng từ nhau thai mẹ qua dây rốn đồng thời dây rốn giúp thai nhi thực hiện bài tiết ra nhau thai. Thông thường dây rốn nằm tự do lơ lững phía trên thai nhi, tuy nhiên 1 vài trường hợp không may khi chuyển động trong bụng mẹ dây rốn quấn cổ thai nhi. Nếu vòng quấn quá chặt có thể ảnh hưởng xấu thậm chí làm thai nhi tử vong. Vì vậy một vài kiến thức trong bài viết này giúp các mẹ hiểu rõ con mình đang vấn đề gì và cần làm gì tốt nhất cho...

Khi còn trong bụng mẹ em bé nhận nguồn ôxi và chất dinh dưỡng từ nhau thai mẹ qua dây rốn đồng thời dây rốn giúp thai nhi thực hiện bài tiết ra nhau thai. Thông thường dây rốn nằm tự do lơ lững phía trên thai nhi, tuy nhiên 1 vài trường hợp không may khi chuyển động trong bụng mẹ dây rốn quấn cổ thai nhi. Nếu vòng quấn quá chặt có thể ảnh hưởng xấu thậm chí làm thai nhi tử vong.


Vì vậy một vài kiến thức trong bài viết này giúp các mẹ hiểu rõ con mình đang vấn đề gì và cần làm gì tốt nhất cho con.


Dây rốn quấn cổ là gì?


Một đầu của dây rốn nối với nhau thai, nhau thai lại được gắn vào thành tử cung. Đầu còn lại của dây rốn nối với bào thai thông qua một lỗ nhỏ trên bụng bào thai, sau này hoàn thiện thành rốn. Khi sinh nở, bác sĩ sẽ tiến hành cắt dây rốn cho bé. Đầu dây rốn bị cắt gần sát với bụng của bé, gọi là cuống rốn. Cuống rốn khô và rụng hẳn trong vòng 10-21 ngày sau khi bé chào đời.


Chiều dài trung bình của dây rốn khoảng 56cm. Một số trường hợp, dây rốn có thể dài – ngắn hơn đôi chút. Ngoài chức năng cung cấp oxy và dinh dưỡng, dây rốn còn truyền cả chất kháng sinh khi người mẹ dùng kháng sinh vào cơ thể của bé. Bởi vì, kháng sinh sẽ ngấm vào mạch máu của mẹ. Dây rốn vận chuyển các mạch máu có chứa kháng sinh từ mẹ tới bào thai. Đồng thời, dây rốn còn nhận những chất đào thải từ bào thai ra nhau thai. Đó là lý do các mạch máu bên trong bào thai luôn giàu oxy, dinh dưỡng và sạch khuẩn.


Dây rốn quấn cổ thai nhi(hay còn gọi là tràng hoa quấn quanh cổ thai nhi) là tình trạng dây rốn quấn quanh cổ thai nhi một vòng hoặc nhiều vòng.


Vì sao thai nhi lại bị dy rốn quấn cổ?


Thai nhi ở trong bụng mẹ không ổn định. Chúng luôn lăn tròn và vận động thường xuyên trong không gian bé nhỏ là tử cung của mẹ. Tuy nhiên, mỗi bé lại có đặc điểm và hành động khác nhau. Một số thì tương đối nhẹ nhàng, trong khi đó một số lại vận động nhiều như một vận động viên thể thao. Hoạt động của bé trong tử cung của mẹ như duỗi chân tay, quay một vòng tròn… có thể dẫn đến sự vướng víu. Sự vướng víu của dây rốn có liên quan tới cả độ dài dây rốn, khối lượng nước ối… Ngoài ra, sự vận động của mẹ cũng ảnh hưởng không ít. Lao động quá sức sẽ khiến đầu thai nhi có xu hướng xoay xuống, sẽ dẫn đến dây rốn cuộn xung quanh ban đầu lỏng, sau dần dần thắt chặt.


Làm thế nào để phát hiện thai nhi bị dây rốn quấn cổ?


Chỉ có siêu âm mới phát hiện chính xác thai nhi bị day rốn quấn cổ. Hiện tượng này thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ. Một số trường hợp phát hiện dây rốn quấn cổ vào tháng thứ 5-6. Vì vậy các mẹ nên đi khám thai định kỳ theo hướng dẫn của Bác sĩ.


Ngoài ra, thai máy bất thường có thể cũng là dấu hiệu của dây rốn quấn cổ. Nhiều trường hợp thai nhi bị dây rốn quấn chặt gây thiếu oxy, khó thở, thai sẽ đạp nhiều và bất thường hơn.


Những trường hợp dây rốn dài hơn thai nhi hoặc thai nhỏ, ối nhiều cũng có xác suất bị quấn cổ nhiều hơn.
ai nhi có nguy hiểm không


Dây rốn quấn cổ thai nhi nguy hiểm như thế nào?


Đối với thai nhi: Khi thai nhi bị dây rốn quấn cổ, quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng nuôi thai nhi sẽ bị cản trở. Bởi thế, bé sơ sinh có nguy cơ nhẹ cân, thiếu máu, thậm chí là tử vong trong bụng mẹ.. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, gần 30% thai nhi có dây rốn nằm ở vùng cổ, một số trường hợp sẽ tự tháo khi em bé chuyển động trong bụng mẹ, số khác tồn tại cho đến lúc sinh. Đây là tình trạng không đáng quan ngại và không phải chỉ định mổ lấy thai. Chỉ một vài trường hợp rất dây rốn quấn cổ gây nguy hiểm cho em bé nhưng rất hiếm gặp. Để biết thai nhi có ổn hay không, có thể xác định bằng lượng máu đi qua dây rốn”.


Nguy cơ khi vượt cạn: Khi người mẹ chuyển dạ, dây rốn quấn có thể khiến thai nhi bị treo trên cao, khó lọt qua cổ tử cung để ra ngoài. Vì thế, nếu siêu âm xác định dây rốn quấn cổ, người mẹ cần đến bác sĩ theo dõi thai chặt chẽ theo lịch hẹn định kỳ.


Nguy cơ với bé sau khi chào đời: Nếu được bác sĩ xử lý kịp thời thì các trường hợp tràng hoa quấn cổ không gây nguy hiểm cho bé sơ sinh. Tuy nhiên, nếu dây rốn quấn chặt thì bé có thể bị thiếu oxy. Do đó đối với những bé bị tràng hoa quấn cổ, sau khi sinh nếu mẹ phát hiện thấy bé sơ sinh có dấu hiệu co giật, chân tay run thì cần đưa bé đi khám ngay
Bé có thể tự tháo dây rốn quấn cổ?


Một số trường hợp thai ở tuần 18-25 bị dây rốn quấn cổ rồi sau đó tự trở lại bình thường.


Một số trường hợp, thai nhi càng lớn, do cử động nhiều nên bị dây rốn quấn thêm một vài vòng. Khi ấy, sẽ không có cách nào để gỡ dây rốn. Bởi thế, người mẹ cần theo dõi cử động của thai. Nếu thai đột ngột đạp mạnh hoặc đạp quá yếu thì cần nhập viện kiểm tra ngay.


Thai nhi bị dây rốn quấn cổ, mẹ có thường sinh thường được không?


Tùy vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ chỉ định có nên mổ hay không. Thông thường với các trường hợp thai nhi và mẹ khỏe mạnh hoặc dây rốn quấn cổ ít (một vòng) bác sĩ có thể chỉ định sinh thường. Và trong hầu hết các trường hợp, thai nhi sinh ra đều khỏe mạnh.


Làm thế nào để tránh tình trạng em bé bị dây rốn quấn cổ?


- Chế độ ăn uống đúng:
Ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, tránh thuốc lá, rượu hay thực phẩm gây kích thích mạnh. Tránh ăn những thực phẩm chưa được nấu chín.
- Tập thể dục thích hợp:
Lựa chọn các vận động nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội… Không nên lựa chọn một bài tập vất vả, đồng thời cũng nên tránh các môn thể thao trong môi trường quá ồn ào.
- Sinh hoạt điều độ:
Cuộc sống cần được tôn trọng đúng quy luật. Thai phụ cần nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ, không thức đêm gây ra tình trạng quá căng thẳng hay mệt mỏi.
- Chăm sóc trước sinh thích hợp:
- Trong quá trình chăm sóc trước khi sinh, thai phụ nên lựa chọn những giai điệu âm nhạc nhẹ nhàng, nhịp điệu không quá mạnh, âm thanh không quá lớn, thời gian cũng không quá dài.
Tất cả những yếu tố trên đều có hiệu quả để tránh kích thích thai nhi và tránh cho chúng rơi vào trạng thái quá kích thích, hạ thấp tỉ lệ bị dây rốn quấn cổ.