Cách địu bé an toàn - những lưu ý địu bé đúng cách cho các mẹ

Thứ hai - 02/12/2013 23:57
Một số lưu ý về cách địu bé an toàn cho các mẹ1, Bạn nên chọn chiếc địu cho bé mềm mại, thoáng mát cho phép giữ em bé hướng vào trong hoặc có thể để em bé hướng ra ngoài khi bé đủ 4- 5 tháng tuổi.2, Đặt bé nằm trong địu phải để cằm hướng lên trên đảm bảo thấy rõ mặt mũi bé, tránh để vải che hết khuôn mặt, các dải dây hoặc vải địu có thể che mũi và miệng trẻ, làm nghẹt đường thở của trẻ trong một hoặc hai phút.3, Cách địu bé an toàn là khi mang bé, tránh để bé nằm quá thấp trong địu, tránh để mặt...

Một số lưu ý về cách địu bé an toàn cho các mẹ


1, Bạn nên chọn chiếc địu cho bé mềm mại, thoáng mát cho phép giữ em bé hướng vào trong hoặc có thể để em bé hướng ra ngoài khi bé đủ 4- 5 tháng tuổi.


2, Đặt bé nằm trong địu phải để cằm hướng lên trên đảm bảo thấy rõ mặt mũi bé, tránh để vải che hết khuôn mặt, các dải dây hoặc vải địu có thể che mũi và miệng trẻ, làm nghẹt đường thở của trẻ trong một hoặc hai phút.


3, Cách địu bé an toàn là khi mang bé, tránh để bé nằm quá thấp trong địu, tránh để mặt bé áp chặt vào địu và tránh để bé nằm trong tư thế khom người, cằm chạm sát ngực.


4, Nên thường xuyên kiểm tra bé. Trẻ dưới 4 tháng tuổi cơ cổ vẫn còn yếu nên chưa kiểm soát tốt những cử động đầu. Nếu vì lý do nào đó mũi miệng trẻ bị áp vào địu có thể gây ngạt thở từ từ, nhất là những bé đang bị cảm hoặc trẻ sinh nhẹ cân.


5, Nên thận trọng khi địu bé trong bếp. Không địu bé khi đang nấu ăn có lửa nóng hay dầu mỡ nóng trên bếp hoặc đang sử dụng các vật sắc nhọn và nóng.


6, Địu bé đứng cách và an toàn là không địu trẻ ở tư thế ngồi cong, úp mặt vào người mẹ, phần mũi miệng của trẻ có thể chạm vào phần phía dưới ngực người mẹ. Mặc khác, do cổ bé giai đoạn này còn yếu mà không thể quay về hướng khác, những cử động phần đầu và cổ của trẻ bị hạn chế dẫn đến tình trạng trẻ khó thở, bị ngạt và tử vong.


Trẻ em an toàn nhất là khi được mẹ địu với tư thế phù hợp với tư thế của người mẹ khi đứng thẳng. Bố mẹ bé phải được hướng dẫn để bảo vệ cằm của bé trong điều kiện khả năng hoạt động của đường thở trẻ em được tối đa hóa. Người mẹ hay những người địu bé cũng nên thường xuyên kiểm tra bé.


7, Địu bé đúng cách và nan toàn cần lưu ý đến tay chân bé và tránh xa những nơi có nguy cơ vào tầm ngắm của bé. Vì bé có thể kéo/ lấy vật ấy, gây nguy hiểm cho bạn và bé nếu vật đó bị trượt khỏi tay bé. Mặc dù địu bé trong khi bạn ăn uống vẫn an toàn nhưng hãy chú ý không nên dùng các đồ ăn/ uống nóng khi đang địu bé và hãy ăn uống thật cẩn thận.


8, Khi bạn đi ngang qua cửa ra vào hoặc các nơi nhỏ hẹp, hãy cẩn thận quan sát cơ thể bé xem bé có bị vướng hoặc bị kẹt lại hay không.


9, Nhiều bà mẹ dùng địu lưng thay cho chiếc ghế ngồi, điều này thật nguy hiểm đối với các bé bởi lẽ mức độ an toàn của những chiếc địu lưng không phải là tuyệt đối. Không bao giờ được dùng địu như một chiếc ghế ngồi cho trẻ sơ sinh. Luôn phải có mẹ ở bên cạnh giám sát và áp bé tựa vào cơ thể của mẹ.


10, Khi địu bé trên người phải nhớ thắt đai an toàn cẩn thận cho bé. Khi bạn cúi xuống, bạn tuyệt đối không được cúi khom người vì bé có thể bị tuột ra ngoài, thay bằng việc cúi bạn hãy khuỵu gối xuống, bé sẽ được đảm bảo an toàn khi ở trên lưng mẹ. Bạn không bao giờ được để em bé trong địu nếu bạn đang không mặc địu vì em bé của bạn có thể bị rối trong các dây đai dài. Chỉ cho bé vào trong địu khi bạn đã mặc địu và cần thiết phải di chuyển.


11, Địu bé an toàn và đúng cách là không nên dùng địu quá thường xuyên đối với trẻ dưới 5 tháng tuổi vì dễ làm hỏng sự phát triển tự nhiên của xương bé do độ cong của địu.


12, Hãy chắc chắn rằng bạn đang vận chuyển em bé trong một chiếc địu tốt nhất có thể. Nếu vì một số lý do nào đó mà dụng cụ vận chuyển này bị hư hỏng thì vì bất kì lí do nào bạn cũng không nên sử dụng nó, bởi vì em bé có thể rơi ra khỏi địu hoặc bị tổn thương. Điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe của bé.


13, Cách địu bé an toàn là luôn ghi nhớ rằng em bé của bạn còn non nớt và khá mong manh. Do đó, hãy chắc chắn để em bé nằm trong địu không bị uốn qua thắt lưng của bé mà chỉ uốn cong ở đầu gối. Bởi vì nếu không cho trẻ nằm đúng tư thế, em bé không những không thoải mái mà còn có nguy cơ bị tràn ra ngoài.


14, Cách địu bé an toàn là bạn không nên địu em bé vào người khi bạn đang tập thể dục, đi xe đạp, chạy bộ, lái xe hay đi bất kỳ loại động cơ nào khác.