Hướng dẫn các biện pháp phòng tránh thai mới, an toàn và hiệu quả

Thứ năm - 22/06/2017 19:29
Ngoài những phương pháp phòng tránh thai cổ điển và truyền thống như: dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai định kỳ, các nhà khoa học đã nghiên cứu phát triển ra những phương pháp hiệu quả hơn, đơn giản hơn để tránh thai hiệu quả và an toàn.
Ngoài những phương pháp phòng tránh thai cổ điển và truyền thống như: dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai định kỳ, các nhà khoa học đã nghiên cứu phát triển ra những phương pháp hiệu quả hơn, đơn giản hơn để tránh thai hiệu quả và an toàn.

Việc mang thai ngoài ý muốn hay lỡ kế hoạch sinh con là vấn đề được rất nhiều cặp đôi quan tâm, do đó, nhiều biện pháp tránh thai phổ biến đã và đang được áp dụng: dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh khai khẩn cấp… Tuy nhiên, những phương pháp này ít nhiều làm gián đoạn “cuộc vui” và ảnh hưởng đến tâm trạng của các cặp đôi. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu phát triển những phương pháp hiệu quả hơn, đơn giản hơn để kiểm soát việc sinh đẻ.

phuong phap phong tranh thai

Màng tránh thai thế hệ mới cho nữ giới

Màng tránh thai có dạng “cái chụp hình vòm” được làm từ cao su mềm, mỏng hoặc silicon. Chúng tạo thành một “vật cản” vật lý tuyệt vời đối với các tinh trùng. Màng tránh thai co giãn do đó phù hợp với mọi kích cỡ. Mái vòm chứa Buffer gel nhằm diệt tinh trùng và khử vi trùng rất hiệu quả.

Màng tránh thai được đặt vào âm đạo trước khi giao hợp, định vị nó để nó giữ tinh dịch không chảy vào được bất cứ nơi nào gần cổ tử cung của bạn. Khi sử dụng màng tránh thai thì hầu như mọi phụ nữ đều không cảm thấy khó chịu, rất ít người dị ứng với chất liệu làm màng chắn. Lợi thế chính của màng tránh thai là cho phép giao hợp một cách tự nhiên và đảm bảo tỷ lệ tránh thai là 92 – 96%.

Làm tắc ống dẫn tinh

Có thể làm tắc hoàn toàn hay không hoàn toàn ống dẫn tinh gồm thiết bị đặt vào ống dẫn tinh, tiêm thuốc gây tắc và chỉ có thể hồi phục sự thông suốt của ống dẫn tinh khi lấy đi chất (hay thiết bị gây tắc). Ví dụ như RISUG (tên viết tắt tiếng Anh: Reversible Inhibition of sperm under guidance, tạm dịch là ức chế sản sinh ra tinh trùng có kiểm soát và có thể phục hồi). Thuốc được tiêm vào ống dẫn tinh để tạo ra hiệu quả tránh thai kéo dài tới 10 năm cho mỗi lần tiêm; có tác dụng ngay tức khắc, ít tác dụng phụ và có thể khôi phục lại khả năng sinh sản sau khi có những nghiên cứu trên loài linh trưởng.

Tác dụng tránh thai là nhờ hai cơ chế: làm tắc không hoàn toàn ống dẫn tinh và cản trở tinh trùng đi qua. Sau khi đã tiêm RISUG thì trong mỗi lần xuất tinh, các tế bào màng của tinh trùng bị vỡ; màng này có các phân tử quan trọng cần thiết để gắn kết với trứng và có những enzym để làm tan lớp vỏ ngoài của trứng; nếu không có những phân tử hay enzym này thì tinh trùng không thể có chức năng sinh sản.

Dùng vaccin tránh thai cho nữ giới

Sử dụng thuốc tiêm là một cách tránh thai an toàn. Mỗi mũi tiêm có tác dụng tránh thai trong 3 tháng vì chứa một hàm lượng cao hormon progestin. Thuốc có tác dụng ức chế rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung ngăn tinh trùng di chuyển, làm mỏng nội mạc tử cung và giảm nhu động của vòi trứng.

Thuốc sẽ được tiêm vào vùng trên của cánh tay hay vào mông 3 tháng/lần. Mũi tiêm đầu tiên sẽ được tiêm trong 5 ngày đầu của thời gian hành kinh để có hiệu quả ngay tức khắc. Thuốc có hiệu quả tránh thai cao và thời gian tránh thai kéo dài, rất tiện cho phụ nữ không có điều kiện uống viên tránh thai hàng ngày. Hiệu quả của thuốc trong số người sử dụng có thể đến 97%.

Thuốc xịt tránh thai cho nữ

Thuốc xịt 1 lần/ngày này chứa một loại thuốc ngấm qua da vào trong máu. Một thiết bị cầm tay được lập trình để cho ra cùng một lượng thuốc mỗi lần xịt lên cánh tay. Các thử nghiệm cho thấy thuốc xịt khô ngay trong vòng vài giây, tạo thành một cái màng không thấm nước. Thuốc xịt có một chất gọi là nestoron, một loại progestogen.

Kết quả cho thấy thuốc này không chỉ thấm qua da nhanh chóng mà còn duy trì một liều thuốc ngừa thai ổn định, thay vì liều cao hơn hoặc thấp hơn xảy ra đôi khi với thuốc ngừa thai dạng viên. Bởi vì thuốc mới không cần phải dùng vào cùng một thời điểm mỗi ngày, cho nên các nhà khoa học dự báo thuốc mới rất phù hợp cho các phụ nữ thường quên uống thuốc.

Chặn gen

Các biện pháp tránh thai thông thường dựa trên việc kiểm soát nội tiết tố và có tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt hoặc đau đầu. Các nhà khoa học tại Trường Đại học Y khoa Harvard đã tiến hành nghiên cứu phương pháp ngừa thai không phải kiểm soát nội tiết tố và đã phát hiện ra một loại gen được gọi là CatSper có ảnh hưởng đến việc di chuyển của tinh trùng và thụ tinh. Một biện pháp tránh thai được đưa ra bằng phương pháp chặn CatSper, ngăn ngừa tinh trùng đến được với trứng.

Thuốc tránh thai có hormon cho nam

Thường gọi là viên thuốc tránh thai cho nam nhưng không phải dạng viên mà là dạng cấy dưới da hay tiêm. Ngày nay, loại thuốc có hormon dành cho nam rất giống với viên thuốc tránh thai cho nữ đã có từ những năm 50 thế kỷ trước nhưng còn đang nghiên cứu để có công thức, liều lượng, cách dùng thuận tiện, hiệu quả cao và an toàn như viên thuốc tránh thai dùng cho nữ. Có lẽ phải 10 năm nữa loại thuốc này mới có mặt trên thị trường châu Âu.

Lý do thuốc tránh thai cho nam phức tạp và chậm trễ ra đời hơn thuốc tránh thai cho nữ vì với nữ, kết quả mong muốn chỉ là không để thai nghén xảy ra dù một số tác dụng phụ có thể chấp nhận được; nhưng với nam thì kết quả mong muốn còn phải đạt được sự bình thường về sinh lý, tâm lý và dục năng (ham muốn tình dục), nghĩa là phải không có bất cứ tác dụng phụ nào. Tiêu chuẩn như thế cao hơn nhiều so với các viên thuốc tránh thai hiện đại dành cho nữ. Thuốc tránh thai có hormon dành cho nam phải đình chỉ được hay giảm nhiều tiến trình tạo ra tinh trùng.

Mức độ an toàn của các phương pháp tránh thai

Bạn đã có bất kỳ một lời khuyên nào để chọn phương pháp ngừa thai cho hợp lý chưa?

Nguyên tắc đầu tiên là sự sung túc trong mức độ tình dục của bạn. Nếu phương thức ngừa thai gây ra cho bạn một cách không tự nhiên và một cảm giác không thoải mái. Hầu như chắc chắn bạn sẽ không sử dụng chúng trong những lần giao hợp khác với bạn đời.

Nếu những viên thuốc tránh thai làm rối loạn dạ dày hoặc gây ra cho bạn cảm giác suy yếu trong vần đề tình dục; hoặc nếu bạn cảm thấy các loại thuốc diệt tinh trùng hoặc những loại thức ăn làm giảm chất lượng tinh trùng là không an toàn thì bạn hãy chọn một phương pháp ngừa thai khác.

Nguyên tắc thứ hai là phản ứng của cơ thể bạn với những phương pháp ngừa thai bị thất bại. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn mang thai ngoài ý muốn, bạn đã có em bé rồi và không muốn có thai lấn nữa?

Thật không may, bởi không có một phương pháp ngừa thai nào là chính xác tuyệt đối nhất.

Trong giải pháp chọn viên tránh thai thì viên tránh thai phối hợp liều thấp được xem là loại thuốc mang đến nhiều lợi ích và đáng tin cậy nhất bởi hiệu quả tránh thai cao, ít tác dụng phụ, không ảnh hưởng tới thể trọng.

Tác giả bài viết: Thu Huyền