12 dấu hiệu nhận biết chứng thận hư sớm nhất, đa phần người Việt đều bỏ qua

Thứ sáu - 06/04/2018 11:09
Thận là một trong những cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể, giúp lọc bỏ các chất thải, nước dư thừa trong máu. Thận yếu sẽ không thể thực hiện chức năng đó, gây ra tình trạng chất độc dư thừa trong cơ thể.

Bệnh thận thường có diễn biến âm thầm, khó phát hiện do vậy khi gặp các dấu hiệu sau đây bạn không nên chủ quan, hãy đi khám tại các cơ sở y tế sớm nhất có thể.

1. Thay đổi màu sắc nước tiểu

Khi thận có vấn đề thì nước tiểu, thói quen đi tiểu sẽ có một số thay đổi như sau:

  • Nước tiểu nổi bọt, ban đầu ít sau nhiều dần
  • Đi tiểu vào ban đêm trong khi trước đó không bị như vậy
  • Nước tiểu sẫm màu, có thêm các chất dịch như máu
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày, xuất hiện triệu chứng tiểu dắt
  • Khi đi tiểu có cảm giác khó chịu (căng tức, buốt, đau)
2. Cơ thể mệt mỏi do thận yếu không tiết đủ hormone
met moi 1445
Thường xuyên mệt mỏi có thể là triệu chứng sớm của bệnh suy thận

Ở những người khỏe mạnh, thận sẽ tạo ra hormone có tên là erythropoi-etin, có chức năng thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy.

Khi thận yếu lượng hormone này giảm, cơ thể của người bệnh sẽ thiếu tế bào máu chứa oxy. Chính vì vậy, người bệnh thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt.

3. Sưng phù một số bộ phận cơ thể

Các vị trí dễ bị sưng phù gồm mắt cá chân, tay, mặt và da. Vấn đề này xảy ra khi thận không thể lọc bỏ được các chất thải tích tụ trong cơ thể.

Triệu chứng này cũng đi kèm theo một số dấu hiệu như rụng tóc, giảm cân.

4. Hơi thở có mùi là dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu

Khi có rất nhiều chất độc trong cơ thể không được thải ra, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hơi thở có mùi hôi.

Hệ quả của tình trạng này là người bệnh ăn không ngon và không còn hứng thú trong chuyện ăn uống, nhất là các món thịt.

5. Ngứa, phát ban, khô da
dau hieu benh than da 1443
Da bị mẩn ngứa, phát ban có thể là dấu hiệu của bệnh thận

Chất thải, độc tố tích tụ dưới da có liên quan trực tiếp tới các triệu chứng ngứa, phát ban và khô da. Nếu bạn gặp phải trường hợp này mà không rõ nguyên nhân, đừng chần chừ hãy đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn.

6. Khó tiêu, buồn nôn cũng có thể là triệu chứng suy thận

Sự tích tụ của quá nhiều chất thải, chất độc trong máu gây ra chứng ure huyết, có thể dẫn đến cảm giác buồn nôn.

7. Khó thở

Trong giai đoạn đầu có nhiều bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở, tình trạng này xảy ra do các cơ quan hô hấp không hoạt động đúng. Bên cạnh đó, do máu thiếu oxy nên dù chỉ làm việc gì rất nhẹ nhàng người bệnh cũng thấy hụt hơi.

8. Đau lưng
dau lung giadinhmoivn 1446
Đột nhiên bị đau lưng có thể là do thận đang "kêu cứu"

Những cơn đau có thể xuất hiện ở cạnh sườn sát với thận, thắt lưng và hai chân. Mặc dù những triệu chứng đau này có thể do bệnh lý khác nhưng cũng có thể nghĩ đến suy thận.

9. Nhức đầu

Nhức đầu là dấu hiệu ban đầu của suy thận, vì cơ thể không đủ oxy lên não. Nhức đầu sẽ nguy hiểm hơn nếu bệnh nhân bị thiếu máu

10. Trí nhớ kém

Nhiều người không nhận ra triệu chứng kém trí nhớ và mất tập chung khi bị suy thận. Điều này là hệ quả của việc não không nhận đủ oxy khiến các tế bào thần kinh trong não không hoạt động được.

11. Khó ngủ

Thông thường các bệnh nhân suy thận giai đoạn đầu sẽ có triệu chứng khó ngủ. Đây là hệ quả của một loạt tình trạng khó chịu nêu trên.

12. Chuột rút

Các bệnh nhân suy thận cũng thường xuyên gặp phải triệu chứng chuột rút, nhất là vào ban đêm. Điều này xảy ra do cơ thể mất đi sự cân bằng điện giải (lượng canxi hoặc photpho quá thấp).

chuot rut giadinhmoivn 1450

Chuột rút cũng có thể là triệu chứng sớm của suy thận

Cách phòng ngừa bệnh suy thận

Một số bệnh bạn từng mắc có thể là nguyên nhân suy thận. Vì vậy bạn cần kiểm soát lượng đường trong máu, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

  •  Không hút thuốc: thuốc lá có chứa nicotine rất nguy hiểm cho cơ thể. Ngoài ra, hút thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và suy thận
  • Tiêu thụ thực phẩm lành mạnh
  • Không ăn mặn: muối ảnh hưởng rất xấu đến thận, việc ăn quá nhiều muối mỗi ngày sẽ khiến thận phải hoạt động nhiều hơn để lọc hết muối trong cơ thể
  • Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể kiểm soát huyết áp bình thường, loại bỏ chất béo và thải bỏ các độc tố trong cơ thể

Đối với người đã mắc bệnh thận thì nên đi kiểm tra thường xuyên để đảm bảo sự an toàn cho thận.

Theo www.giadinhmoi.vn