Lễ vật ăn hỏi theo phong tục miền bắc

Thứ ba - 31/12/2013 09:24
Trong các thủ tục đám cưới của người Việt Nam, lễ ăn hỏi được coi trọng nhất và phần chuẩn bị lễ vật ăn hỏi để nhà trai đưa tới nhà gái sẽ được quan tâm đặc biệt bởi các vật phẩm này sẽ thể hiện sự chu đáo, tôn trọng của nhà trai với nhà gái. Chúng ta cùng tìm hiểu về lễ vật ăn hỏi theo phong tục đám cưới miền Bắc nhé.Lễ ăn hỏi còn được gọi là lễ đính hôn là một nghi thức quan trọng nhất. Đây cũng là cột mốc đánh dấu trong hôn nhân của đôi trai gái, từ đây họ sẽ chính thức trở thành vợ chồng sắp...

Trong các thủ tục đám cưới của người Việt Nam, lễ ăn hỏi được coi trọng nhất và phần chuẩn bị lễ vật ăn hỏi để nhà trai đưa tới nhà gái sẽ được quan tâm đặc biệt bởi các vật phẩm này sẽ thể hiện sự chu đáo, tôn trọng của nhà trai với nhà gái. Chúng ta cùng tìm hiểu về lễ vật ăn hỏi theo phong tục đám cưới miền Bắc nhé.


Lễ ăn hỏi còn được gọi là lễ đính hôn là một nghi thức quan trọng nhất. Đây cũng là cột mốc đánh dấu trong hôn nhân của đôi trai gái, từ đây họ sẽ chính thức trở thành vợ chồng sắp cưới và chỉ chờ đến ngày tổ chức hôn lễ chính thức với sự góp mặt đông đủ của họ hàng, bạn bè hai bên.


Quy tắc chuẩn bị lễ vật ăn hỏi miền bắc


Theo truyền thống từ xưa tới nay, lễ vật ăn hỏi sẽ được đựng trong các mâm sơn son thiếp vàng, gọi là tráp. Ở miền Bắc nước ta, nhà trai khi chuẩn bị lễ ăn hỏi sẽ phải chuẩn bị tráp lễ vật mà số lượng tráp là lẻ, có thể từ 3 tráp, 5 tráp, 7 tráp, 9 tráp, có những gia đình chọn tới 11, 15 tráp... Trong các tráp, số lượng vật phẩm phải là số chẵn (ví dụ như 10 chiếc bánh cốm, 10 gói chè sen).


Sở dĩ số lượng mâm quả trong lễ ăn hỏi ở miền Bắc luôn luôn là số lẻ và số lễ trên mâm quả thì nhất thiết phải là số chẵn, luôn đi theo cặp bởi số lẻ tượng trưng cho sự phát triển, còn số chẵn tượng trưng cho việc có cặp có đôi. Sắp xếp như vậy với ý niệm cầu chúc và mong muốn cho cặp vợ chồng trẻ luôn luôn có nhau và cùng nhau sinh con đàn cháu đống, sống đến đầu bạc răng long.


Các tráp lễ vật ăn hỏi miền Bắc:


-Trầu cau; Bánh cốm; Chè; Hạt sen; Rượu; Thuốc lá; Bánh xu xê ( phu thê); Trái cây...


-Phong bì tiền (lễ đen) được để vào một tráp riêng hoặc để chung vào với tráp trầu cau khi nhà trai mang sang nhà gái.


Số lượng tráp mâm quả và các loại lễ vật cụ thể thường do nhà gái sẽ đưa ra yêu cầu (thách cưới), tùy thuộc vào từng gia đình.


Bài trí trong các tráp lễ vật ăn hỏi


Dù số lượng từ ít là 3 tráp đến nhiều là 11 tráp thì mâm trầu cau truyền thống là mâm không thể thiếu được trong lễ ăn hỏi. “Miếng trầu mở đầu câu chuyện” – là vật lễ dẫn dắt đầu tiên rồi mới đến những loại mâm lễ khác. Sau đó tùy vào số lượng tráp cưới mà người ta chọn lựa các lễ vật khác cho lễ ăn hỏi.


Trầu cau – Một lễ vật không thể thiếu trong lế ăn hỏi miền Bắc.


Lễ ăn hỏi 3 tráp thường có: mâm trầu cau (không thể thiếu), mâm chè, mâm hạt sen.
Lễ ăn hỏi 5 tráp thường có: mâm trầu cau (không thể thiếu), mâm chè, mâm hạt sen, mâm rượu và thuốc lá, mâm bánh cốm.
Lễ ăn hỏi 7 tráp thường có: mâm trầu cau (không thể thiếu), mâm chè, mâm bánh cốm, mâm rượu và thuốc lá, mâm hạt sen, mâm bánh phu thê, mâm bánh đậu xanh.


Lễ ăn hỏi 9 tráp thường có: mâm trầu cau (không thể thiếu), mâm chè, mâm bánh cốm, mâm rượu và thuốc lá, mâm hạt sen, mâm bánh phu thê, mâm bánh đậu xanh, lẵng hoa quả kết rồng phụng, mâm lợn sữa quay.


Lễ ăn hỏi 11 tráp thường có ít nhà chọn lựa, và ngoài những mâm quả như lễ 9 tráp, người ta có thể thêm vào đó những vật lễ khác, chẳng hạn như: tháp bia lon, mâm bánh nướng bánh dẻo, mâm xôi gấc trang trí đậu xanh… Tất cả các lễ vật được sắp xếp rất đẹp, theo hình tháp, bày trong mâm quả sơn son thếp vàng, phủ khăn rồng phụng màu đỏ.