Lễ vật đám hỏi miền trung và miền nam

Thứ tư - 01/01/2014 08:11
Ngày nay, nhiều bạn trẻ vẫn còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn khi chuẩn bị lễ vật đám hỏi. Vì thế, để đám hỏi được diễn ra tốt đẹp, các đôi uyên ương nên tìm hiểu trước nghi thức trong hôn nhân theo vùng miền để từ đó có những cách sắp xếp sao cho chu đáo và đúng lễ nghĩa nhất.Lễ vật đám hỏi miền NamNgược lại với truyền thống tại miền Bắc, các gia đình miền Nam thường yêu cầu lễ vật đám hỏi có số lượng tráp là chẵn, mà phổ biến nhất là 6 tráp (số 6 biểu tượng cho tài lộc).Trong các tráp, số...

Ngày nay, nhiều bạn trẻ vẫn còn lúng túng và gặp nhiều khó khăn khi chuẩn bị lễ vật đám hỏi. Vì thế, để đám hỏi được diễn ra tốt đẹp, các đôi uyên ương nên tìm hiểu trước nghi thức trong hôn nhân theo vùng miền để từ đó có những cách sắp xếp sao cho chu đáo và đúng lễ nghĩa nhất.


Lễ vật đám hỏi miền Nam


Ngược lại với truyền thống tại miền Bắc, các gia đình miền Nam thường yêu cầu lễ vật đám hỏi có số lượng tráp là chẵn, mà phổ biến nhất là 6 tráp (số 6 biểu tượng cho tài lộc).


Trong các tráp, số lượng vật phẩm lại phải là lẻ, biểu tượng cho sự sinh sôi.


- Các mâm quả phổ biến thường có:
+ Trầu cau
+ Bánh phu thê, bánh pía, bánh cốm
+ Gà hoặc lợn quay
+ Xôi
+ Rượu, thuốc và chè
+ Hoa quả


- Ngoài các mâm quả, nhà trai phải chuẩn bị một khay nhỏ hơn, đựng tiền cheo (gọi là lễ đen) để mang tới thắp hương trên bàn thờ nhà gái.


- Với những nhà khá giả, nhà trai sẽ chuẩn bị thêm một khay đựng áo dài và đồ trang sức cho cô dâu. Trong lễ ăn hỏi, cô dâu sẽ mặc áo dài, đeo đồ trang sức do nhà trai đem tặng rồi mới ra chào họ hàng hai bên.


Ngoài trầu cau là lễ vật không thể thiếu, lễ vật đám hỏi của mỗi miền đều có những đặc trưng riêng. Lễ vật đám hỏi miền Nam thường có cặp nến để làm lễ lên đèn.


Nghi lễ lên đèn sẽ được tiến hành như sau: Trưởng tộc mở một chai rượu do nhà trai đem đến rồi hướng mặt về phía bàn thờ để đốt nến. Khi đã cháy đều, ông trao cho đôi trẻ mỗi bên một ngọn, sau đó đại diện hai họ sẽ nhận lại cặp nến từ đôi uyên ương rồi xá hai xá và cắm vào lư chân đèn. Cắm xong hoàn chỉnh, ngay ngắn thì cô dâu chú rể mới lạy tổ tiên bốn lạy.


Lễ vật đám hỏi miền trung gọn nhẹ


Người miền Trung quan niệm “trọng lễ nghi, kinh (khinh) tài vật”. Vì vậy, lễ ăn hỏi thường không được tổ chức rầm rộ mà chỉ đơn giản là buổi gặp mặt giữa hai bên gia đình, họ hàng thân thích để giới thiệu đôi bạn trẻ. Đặc biệt, người miền Trung không có tục thách cưới và lễ vật đám hỏi miền trung cũng khá đơn giản, gồm có: mâm trầu cau, rượu, trà, nến tơ hồng, bánh phu thê, bánh quế. Nếu nhà trai cầu kỳ hơn thì sẽ chuẩn bị thêm bánh kem, bánh dẻo, bánh nướng...


Tuy các lễ vật trong từng đám ăn hỏi có khác nhau, nhưng có một tráp không thể thiếu là mâm trầu cau bởi người Việt coi miếng trầu là đầu câu chuyện và là loại quả quan trọng khi thắp hương trên bàn thờ tổ tiên. Khi chọn cau, bạn phải chọn buồng quả to, đều nhau, các rễ cau sum xuê, lá trầu không bị dập nát. Trước ngày ăn hỏi, nhà trai và nhà gái nên bàn bạc kỹ lưỡng, tốt nhất là gia đình nhà gái nên liệt kê rõ các loại lễ vật mong muốn nhà trai mang đến để ngày ăn hỏi mọi người đều vui vẻ suôn sẻ.