Bí quyết giúp bà bầu giảm đau khi chuyển dạ

Thứ năm - 22/06/2017 20:22
Đau là cảm giác của sản phụ đối với những kích thích xảy ra trong thời gian chuyển dạ và sinh con. Cảm giác đau thay đổi tùy theo từng người. Bắt đầu vào chuyển dạ, sản phụ thấy đau co thắt vùng bụng, vùng thắt lưng, cơn đau này là do cơ tử cung co thắt để làm xóa và mở cổ tử cung. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn giảm đau tự nhiên, dễ sinh mà không cần phải tiêm thuốc hỗ trợ.
Đau là cảm giác của sản phụ đối với những kích thích xảy ra trong thời gian chuyển dạ và sinh con. Cảm giác đau thay đổi tùy theo từng người. Bắt đầu vào chuyển dạ, sản phụ thấy đau co thắt vùng bụng, vùng thắt lưng, cơn đau này là do cơ tử cung co thắt để làm xóa và mở cổ tử cung. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn giảm đau tự nhiên, dễ sinh mà không cần phải tiêm thuốc hỗ trợ.

1. Thở

Một trong những cách tốt nhất để giảm đau khi sinh là thông qua các bài tập thở. Thở tốt giúp làm dịu tâm trí và cơ thể. Dù là thở dồn dập hay hít sâu, hãy tập trung vào nhịp thở với mỗi cơn co.

meo giup ba bau giam dau khi sinh 5

Khi bắt đầu đau, hít sâu và từ từ thở ra, thật thư giãn (hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng và luôn giữ cho miệng, cằm được thoải mái). Đừng la hét vì điều đó khiến cổ họng bị thắt chặt, bạn sẽ nhanh mệt hơn.

2. Tựa vào chồng hoặc người thân

Trong giai đoạn đầu chuyển dạ, tư thế đứng thẳng sẽ giúp cơn co thắt giảm cường độ, khiến mẹ bầu bớt đau hơn.

Sản phụ có thể tựa vào chồng hoặc người thân trong tư thế đứng thẳng, một tay vòng qua cổ chồng/ người thân. Khi cơn đau dữ dỗi, mẹ bầu hãy nhẹ nhàng đu đưa người như đang nhảy một điệu nhảy nhẹ nhàng và nhờ chồng/ người
thân massage lưng.

meo giup ba bau giam dau khi sinh 6


 

3. Quỳ gối

meo giup ba bau giam dau khi sinh 11

Đây là tư thế được các bác sĩ sản khoa đánh giá là phù hợp với rất nhiều mẹ bầu. Quỳ gối và ôm một quả bóng dành cho bà bầu là cách để giúp bạn giảm tình trạng đau lưng, trong khi đó phần trên và đôi tay của sản phụ được “nghỉ ngơi” trên quả bóng.


4. Gục đầu vào thành ghế

meo giup ba bau giam dau khi sinh 12

Trong lúc chuyển dạ có rất nhiều sản phụ cảm thấy lưng đau đớn như sắp gẫy. Hãy người lại và gục đầu trên thành ghế, đồng người nhờ người thân massage lưng. Những việc làm này sẽ giúp mẹ bầu dễ chịu hơn để tiếp tục công cuộc vượt cạn.

5. Gác chân lên ghế

meo giup ba bau giam dau khi sinh 4

Động tác gác một chân lên ghế nhìn như đang tập thể dục lại có tác dụng giảm đau với một số bà bầu. Lưu ý là mẹ bầu không nên chọn chiếc ghế quá cao sao cho bàn chân còn lại có thể tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Nếu không bạn có thể chọn một chiếc bục kê chân để thực hiện tư thế này.


6. Ngồi kê một chân

Dùng một cái bục kê chân có độ cao vừa phải, kê một chân lên đó. Bạn có thể đổi chân để cảm thấy dễ chịu hơn.

7. Tắm vòi hoa sen

Nước ấm có thể giúp giảm đau khi chuyển dạ. Cơn đau làm căng các cơ trên cơ thể, khiến mẹ bầu khó chịu. Tắm vòi hoa sen với nước ấm giúp bạn giảm đau, massage nhẹ nhàng.

8. Ngồi xổm

Tư thế này tuy hơi khó khi bụng của bạn đang rất to nhưng nếu có thể thì hãy thử nhé. Vì ngồi xổm giúp khung xương chậu của người mẹ rộng mở, tạo điều kiện cho bé tụt xuống.

Hãy vịn tay vào một nơi chắc chắn như thành ghế hoặc mép giường khi ngồi. Cũng có thể nhờ chồng hoặc người thân ngồi lên ghế, còn bạn vịn tay vào hai đầu gối của họ. Khi có người thân bên cạnh, bạn sẽ cảm thấy được an ủi phần nào.

meo giup ba bau giam dau khi sinh 7

9. Lắc lư

meo giup ba bau giam dau khi sinh 1

Mẹ bầu có thể ngồi trên một chiếc ghế hoặc giường, miễn sao giường hoặc ghế không quá cao để bạn có thể chạm được cả bàn chân xuống đất. Sau đó hãy nhẹ nhàng lắc lư qua phải – qua trái.

Các bác sĩ sản khoa cho biết, việc cử động đều đặn trong lúc chuyển dạ sẽ giúp bà bầu giảm cơn đau.

10. Massage

meo giup ba bau giam dau khi sinh 2

Massage là cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, lo lắng và kiểm soát các cơn co thắt. Bạn có thể nhờ chồng và người thân massage lưng trong những cơn co hoặc massage tay ở giữa những cơn co, giúp thư giãn.

11. Ngồi tựa lưng vào tường

Tư thế đơn giản này lại có tác dụng với một số mẹ bầu. Tuy nhiên bạn hãy kê thêm gối khi tựa lưng để tránh bị đau lưng mỗi khi có cơn co thắt. Trong mỗi cơn co, hãy gập – duỗi đầu gối sao cho bạn cảm thấy dễ chịu nhất.

meo giup ba bau giam dau khi sinh 8


12. Tưởng tượng đến những gì thú vị

Nếu bạn càng nghĩ nhiều đến cơn đau thì sẽ cảm nhận cơn đau càng trầm trọng hơn. Kết hợp với quá trình thở đúng cách, bạn nên giữ tinh thần được thoải mái tối đa, hình dung ra những khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh, cánh đồng hoa hay bãi biển thơ mộng chẳng hạn, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều.

13. Quỳ gối, chống tay

Đây là tư thế được các bác sĩ sản khoa cho rằng sẽ giúp bé nhận được nhiều oxy nhất trong quá trình chuyển dạ.

Đừng e ngại tư thế này. Có thể thử nó ở trên giường hoặc trên sàn nhà trải thảm. Bạn có cảm giác hơi căng tức ở xương sống nhưng thực sự, kiểu này giúp bạn giảm đau lưng và giúp bé xoay về tư thế thuận lợi.

meo giup ba bau giam dau khi sinh 10


14. Nằm nghiêng về một bên

meo giup ba bau giam dau khi sinh 9

Sau mỗi cơn co thắt, bạn hãy áp dụng tư thế này để có những phút nghỉ ngơi ngắn giữa những cơn đau. Nằm nghiêng về một bên, kẹp gối vào hai chân để thoái mái nhất. Kiểu nằm này giúp máu từ mẹ vận chuyển vào bào thai là tối đa. Ngoài ra, nó còn giúp nâng đỡ bụng bầu, giảm đau lưng cho mẹ.

Mỗi sản phụ hãy trao đổi thêm với bác sĩ và tự chọn ra tư thế phù hợp cho bản thân nhé. Nên bình tĩnh và không quá lo lắng vì cơn đau sẽ trôi qua nhanh hơn bạn tưởng và bạn sẽ sớm được gặp thiên thần bé nhỏ của mình.

15. Chườm ấm

Chườm ấm giúp giảm căng cơ; vì thế, nó cũng có tác dụng hạn chế cơn đau khi chuyển dạ. Thai phụ có thể chườm lưng, háng bằng một túi hạt lúa thóc hoặc một chai nhựa, chứa nước ấm. Túi hạt có thể làm nóng qua lò vi sóng. Chúng sẽ giữ ấm được trong vòng cả giờ đồng hồ hoặc lâu hơn thế. Với chai nhựa chứa nước, có thể bọc chai nhựa qua một chiếc khăn hoặc vải mềm trước khi chườm.