Vì sao bà bầu nên ngủ nghiêng về bên trái và các tư thế ngủ khi mang thai nên tránh

Thứ bảy - 31/08/2013 17:47
Hầu hết phụ nữ không biết rằng tư thế nằm ngủ khi mang thai rất quan trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tư thế nằm không những ảnh hưởng đến giấc ngủ của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.Trên các diễn đàn bà bầu, một trong những câu hỏi thường gặp nhất đó là tư thế ngủ nào tốt nhất khi mang thai?Thai nhi càng nhiều tuần tuổi đồng nghĩa với trọng lượng và kích thước của tử cung tăng lên, những tuần cuối của thai kỳ, tử cung gần như chiếm hết diện tích khoang bụng khiến...

Hầu hết phụ nữ không biết rằng tư thế nằm ngủ khi mang thai rất quan trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tư thế nằm không những ảnh hưởng đến giấc ngủ của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.


Trên các diễn đàn bà bầu, một trong những câu hỏi thường gặp nhất đó là tư thế ngủ nào tốt nhất khi mang thai?


Thai nhi càng nhiều tuần tuổi đồng nghĩa với trọng lượng và kích thước của tử cung tăng lên, những tuần cuối của thai kỳ, tử cung gần như chiếm hết diện tích khoang bụng khiến các mô và cơ quan khác bị chèm ép gây ra những sự khó chịu cho bà bầu đặc biệt là khi nằm ngủ. Có rất nhiều bà bầu than phiền rằng thường xuyên mất ngủ, khó ngủ.


Thậm chí có nhiều bà bàu còn lo sợ rằng nằm ngủ không đúng tư thế còn có thể làm gãy chân, gãy tay con.


Quan trọng hơn, tư thế ngủ là một trong những điều gây ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu nuôi bào thai.


Dưới đây chúng tôi xin gợi ý một số tư thế ngủ nên áp dụng và cần tránh cho bà bầu


Không nên nằm ngửa và nằm nghiêng bên phải và nằm sấp khi mang thai


Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, tư thế nằm ngửa có thể không gây ảnh hưởng quá lớn đến bà bầu vì trong giai đoạn này trọng lượng của thai nhi vẫn chưa lớn. Tuy nhiên, từ tuần thứ 16 của thai kỳ, bà bầu không nên nằm ngửa vì khi nằm tư thế này trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn. Từ đó gây nguy cơ bị đau các khớp, nguy cơ mắc bệnh trĩ và làm giảm lượng máu cung ứng cho thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi.


Không những thế, bà bầu nằm ngửa trong một thời gian dài, cung ứng huyết dịch của thận cũng không đầy đủ, làm tăng hàm lượng angiotensin trong huyết quản gây co thắt huyết quản.


Nằm ngửa còn có thể làm giảm huyết áp gây ra triệu chứng chóng mặt cho bà bầu, gây ra tình trạng ngáy ngủ, tăng cân và thậm chí ngừng thở khi ngủ.


Trong khi đó, bên phải cơ thể là nơi các tĩnh mạch chủ đi qua. Khi bà bầu nằm nghiêng sang bên này, trọng lượng của thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng và màng tử cung bị kéo căng, mạch máu cũng bị kéo căng, cản trở quá trình lưu thông máu cho thai nhi. Điều này khiến việc cung cấp máu cho em bé bị gián đoạn, khiến thai nhi thiếu dưỡng khí.


Tư thế nằm sấp cũng là tư thế được khuyến cáo nên tránh trong thời kỳ mang thai. Bởi vì tư thế này không chỉ gây ra sự khó chịu cho bà bầu mà còn rất dễ gây tổn thương cho thai nhi.

Nên nằm nghiêng bên trái khi mang thai

Nằm ngủ nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho bà bầu vì nó giúp làm tăng lưu lượng máu tới thai nhi đồng nghĩa với tăng lượng dinh dưỡng cho bé. Không những thế, khi nằm nghiêng sang bên trái, thận có thể dễ dàng bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể từ đó làm giảm lượng nước tích tụ trong cơ thể giúp bà bầu tránh được nguy cơ mắc chứng phù thũng ở mắt cá, chân, bàn tay.


tư thế ngủ khi mang thai 1


Ngoài ra, theo một chứng minh của các nhà nghiên cứu Anh, bà bầu nằm nghiêng sang bên trái ít có khả năng sinh non hơn những thư thế ngủ khác.


Ngoài ra nằm nghiêng bên trái còn giúp tăng lượng máu cung cấp cho thai nhi và làm giảm chứng huyết áp thấp ở bà bầu.


Vì vậy, bà bầu hãy tập cho mình thói quen ngủ nằm nghiêng sang bên trái ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ.



Các tư thế ngủ khi mang thai nên tránh


Tránh nằm ngửa khi mang thai


Ở 3 tháng giữa của thai kỳ, thai phụ không nên nằm ngửa vì tư thế nằm này sẽ làm tăng áp lực xuống phía sau của tử cung, làm giảm lượng máu dồn đến động mạnh chủ. Do đó, tử cung sẽ bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai trong bụng.


Hơn nữa, tư thế nằm ngửa cũng khiến cho các chất độc hại khó được đào thải ra ngoài cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.


Ngoài ra, thai phụ có thể gặp phải các triệu chứng đau thắt ngực, chóng mặt, tụt huyết áp, gây ngạt thai nhi và thậm chí tử vong.


tư thế ngủ khi mang thai 2


Khi mang thai, không nên nằm nghiêng về bên phải

Trước khi chào đời, thai nhi thường có xu hướng quay sang bên phải, nếu thai phụ cũng nằm nghiêng sang phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.


Vì vậy việc nằm nghiêng sang trái có thể cải thiện tình trạng trên và giúp máu lưu thông dễ dàng, thai nhi cũng không bị thiếu oxy.


Khi mang thai, không nên nằm sấp hoặc gục xuống bàn


Khi đi làm, vì mệt mỏi nên nhiều bà bầu hay có thói quen nằm gục xuống bàn để chợp mắt một chút. Tuy nhiên ít người biết rằng, tư thế ngủ này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi trong bụng.


Khi nằm sấp khiến chức năng hô hấp của phổi sẽ bị giảm, cơ thể sẽ thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị cản trở gây áp lực cho em bé trong bụng, từ đó dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu oxy.


Vì vậy các mẹ bầu làm văn phòng cần hết sức lưu ý, hãy tìm cho mình một chiếc gối đặt sau ghế để có thể ngả lưng mỗi khi mệt mỏi.