Bé chậm mọc tóc - nên làm thế nào?

Thứ năm - 21/11/2013 09:28
Mẹ Su hỏi: Con gái em từ khi sinh đến giờ đã 21 tháng mà bé chậm mọc tóc quá, chỉ thấy lưa thưa tóc tơ thôi. Làm sao để tóc bé mọc nhanh và dày hơn ạ? Con em thuộc dạng nhỏ con nhưng trộm vía cháu chắc, khỏe nghịch như con trai. Em cũng đưa đi khám 1 lần ở Viện về dinh dưỡng song chỉ chẩn đoán khả năng thiếu can xi. Nhưng con em ăn đủ chất, cũng có uống canxi rồi xong vẫn thế. Vậy có mẹ nào có kinh nghiệm gì chỉ giúp mẹ Su với ạ. Em cám ơn các mẹ nhiều!Mẹ cunconnghichngom trả lời: Tóc của bé...

Mẹ Su hỏi: Con gái em từ khi sinh đến giờ đã 21 tháng mà bé chậm mọc tóc quá, chỉ thấy lưa thưa tóc tơ thôi. Làm sao để tóc bé mọc nhanh và dày hơn ạ? Con em thuộc dạng nhỏ con nhưng trộm vía cháu chắc, khỏe nghịch như con trai. Em cũng đưa đi khám 1 lần ở Viện về dinh dưỡng song chỉ chẩn đoán khả năng thiếu can xi. Nhưng con em ăn đủ chất, cũng có uống canxi rồi xong vẫn thế. Vậy có mẹ nào có kinh nghiệm gì chỉ giúp mẹ Su với ạ. Em cám ơn các mẹ nhiều!


Mẹ cunconnghichngom trả lời: Tóc của bé mảnh mai có thể do di truyền, do thiếu canxi, thiếu sắt, thiếu kẽm hay các vitamin nhóm B. Do đó, chế độ ăn của bé phải cân đối và đa dạng để bé có thể nhận đủ dưỡng chất cần thiết cho trẻ bao gồm vitamin và chất khoáng (canxi, sắt, kẽm, magiê, vitamin D, vitamin A, vitamin nhóm B...), rất cần cho các giai đoạn phát triển của cơ thể. Chị nên lưu ý để bổ sung đủ chất cho con nhé.


Con mình cũng vậy, 15 tháng rùi mà tóc lơ thơ mấy cọng ah, mà lại là con gái nữa, mọi người nhìn bé cứ tưởng bé là con trai. Mình có cho bé đi khám ở Phụ sản Quốc tế, Bác sỹ cho thuốc uống để cho tóc mọc nhiều và đen, nhưng mình cũng không thấy tác dụng. Mẹ chồng mình có kinh nghiệm là cắt tóc nhiều lần thì tóc sẽ lên đều và đen. Mình có làm theo thì thấy cũng cải thiện được một chút mẹ Su ạ.


Câu hỏi: Con trai tôi đã 11 tháng tuổi (cao 68 cm, nặng 8 kg), bé chậm mọc tóc, biếng ăn có phải do thiếu chất dinh dưỡng? Nên làm sao để tóc và răng bé mọc nhanh hơn?


Bác sĩ trả lời: Bé 11 tháng, nặng 8 kg là không suy dinh dưỡng. Tuy nhiên chiều cao 68 cm là thiếu đến 6 cm so với chuẩn, bé lại chậm mọc răng và tóc, có nhiều khả năng là do thiếu vitamin D và canxi. Để khắc phục tình trạng này chị có thể thực hiện như sau:


- Mỗi ngày cho bé tắm nắng sáng khoảng 20-30 phút, cho bé mặc quần áo ngắn khi tắm nắng để da bé tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Có như vậy, sự tạo vitamin D mới hiệu quả.


- Cho bé dùng những thức ăn giàu canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát…), trứng, cua, tôm, các loại rau lá màu xanh đậm. Nếu mỗi ngày bé uống được 500-600 ml sữa thì xem như đủ lượng canxi.


- Nếu thực hiện như hướng dẫn mà răng và tóc bé vẫn mọc chậm, chiều cao tăng dưới 1 cm mỗi tháng, hoặc có khó khăn trong việc cho bé phơi nắng sáng, chị nên đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để được hướng dẫn cụ thể hơn.


Câu hỏi: Chào bác sĩ, bé gái nhà cháu được 17 tháng, cao 80.5cm nặng 9.5 kg, bé nhà cháu rất ít tóc, và còi so với chuẩn, hay ra mồ hôi trộm ở đầu, nhưng ko có vành khăn, cháu muốn hỏi bác sĩ xem liệu bé nhầ cháu có phải bổ sung canxi, kẽm ko và có phải uống vitaminD không?, làm sao để tóc bé mọc nhanh hơn, và dùng loại kẽm nào ? cháu xin cảm ơn bác sĩ, mong được sự tư vấn sơm nhất của bác sĩ.


Bác sĩ trả lời: Với trẻ 17 tháng, nặng 9,5kg cao 80,5cm thì vẫn ở trong giới hạn bình thường, tuy có hơi nhẹ hơn mức so với trung bình. Tình trạng ít tóc, ra mồ hôi trôm như vậy có thể do thiếu canxi và kẽm. Chị cần bổ sung D3 và canxi, kẽm cho cháu. Ngoài ra có thể bổ sung các loại vitamin khác, các men vi sinh giúp bé ăn ngon, kích thích tiêu hóa, tăng sức đề kháng.


Câu hỏi: Em bé nhà em đã 15 tháng mà tóc mọc chậm, hầu như không có. Xin hỏi Bác sĩ làm sao để bé mọc tóc nhanh dày và dài hơn? Bé có bị thiếu chất gì không ạ? Bé mọc răng từ khi 6 tháng tuổi và biết đi khi 11 tháng tuổi rồi ạ.


Bác sĩ trả lời: Bạn không thông tin từ khi sinh ra tóc bé thế nào, hiện tại SK và ăn uống ra sao nên MYC chỉ có thể tư vấn chung. Tóc thưa có thể do di truyền. Ông bà ta truyền lại kinh nghiệm khi bé qua cữ 3 tháng 10 ngày nên cắt gần hết ” tóc máu ” (tóc nguyên thủy từ khi sinh ra) để tóc mọc nhanh và dày cũng như nhiều bà mẹ muốn con gái xinh đẹp có đôi mắt sâu thẳm thì cắt lông mi trong 3 tháng đầu lông mi sẽ dày và dài cong. Có 1 số bé bị nấm (các cụ gọi là cứt trâu) thì tóc cũng bị trụi và sau khi điều trị tóc chậm mọc. Bạn nên cắt hết tóc cũ, gội đầu cho bé bằng nước đun lá bưởi, vỏ bưởi phơi khô. Nếu còn cho bé bú sữa mẹ thì mẹ nên uống vitamin E hoặc cho bé uống dầu cá cùng các vitamin khác.


Câu hỏi: Chào Bác sĩ, Con gái tôi được 14 tháng tuổi, mà tóc cháu mọc chậm, xin hỏi Bác sĩ nên làm thế nào ạ? cháu cân nặng 10,5kg, chiều cao 80cm, mới mọc được 8 răng, bé đang tập đứng và bước 2-3 bước.


Bác sĩ trả lời: Chào bạn, với cân nặng hiện tại bé phát triển thể chất hoàn toàn bình thường. Như mô tả thì bé mọc răng, tóc và phát triển vận động đều chậm hơn so với tháng tuổi hiện tại. Đây cũng là những dấu hiệu thường gặp ở trẻ bị còi xương do thiếu canxi. Tốt nhất bạn nên cho bé đi gặp bác sĩ chuyên khoa Nhi để bé được thăm khám và điều trị nếu cần. Còn để tóc của bé mọc tốt hơn bạn có thể bổ sung 5mg kẽm mỗi ngày cho bé trong vòng 2 – 3 tuần.


Câu hỏi: Con tôi được hơn 6 tháng tuổi, Cháu tăng cân khá đều, giờ được khoảng 9kg, cháu rất kháu khỉnh. Tôi nên cho ăn thế nào để bổ sung canxi cho cháu vì cháu hay rụng tóc và tóc mọc chậm? (Bùi Châm - [email protected]).


Bác sĩ trả lời:Hiện nay con bạn đã vượt cân nặng so với chuẩn (nếu là bé trai thì là 1kg, còn là bé gái thì vượt chuẩn 1,7kg).
Tóc bé bị rụng và mọc chậm có thể là do thiếu kẽm và 1 số vi chất dinh dưỡng khác, chứ chưa chắc phải là do thiếu canxi. Tuy nhiên, bạn nên cho con đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn về cách bổ sung các vi chất cần thiết.