Trẻ chậm biết lẫy, nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ năm - 21/11/2013 00:39
Trẻ biết lẫy không chỉ giúp tăng vận động tự lập cho bé mà còn hỗ trợ cho bé học ngồi, học bò và đứng về sau. Thông thường trẻ biết lẫy vào khoảng 4 tháng tuổi. Tuy nhiên có trẻ chậm biết lẫy hơn so với thời gian trên. Nếu ở tháng thứ 6 bé tỏ ra không thích thú với mọi thứ xung quanh, chưa có dấu hiệu tập lẫy thì cần cho con đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân. Những yếu tố khiến bé chậm biết lẫyKhả năng này được thực hiện khi bé khoảng 3 tháng tuổi. Nhưng phải đến 5 (hoặc 6) tháng tuổi, bé...
Trẻ biết lẫy không chỉ giúp tăng vận động tự lập cho bé mà còn hỗ trợ cho bé học ngồi, học bò và đứng về sau. Thông thường trẻ biết lẫy vào khoảng 4 tháng tuổi. Tuy nhiên có trẻ chậm biết lẫy hơn so với thời gian trên. Nếu ở tháng thứ 6 bé tỏ ra không thích thú với mọi thứ xung quanh, chưa có dấu hiệu tập lẫy thì cần cho con đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Những yếu tố khiến bé chậm biết lẫy

Khả năng này được thực hiện khi bé khoảng 3 tháng tuổi. Nhưng phải đến 5 (hoặc 6) tháng tuổi, bé mới lẫy thành thạo, do lúc này, các cơ ở cổ và cơ cánh tay đã đủ chắc chắn, giúp bé vận động thành thục.

Lẫy tùy thuộc vào nhiều yếu tố nhưng trước tiên là ở sự cứng cáp của bé. Những bé sinh non thường có xu hướng chậm bắt kịp tốc độ phát triển so với những bé sinh đủ ngày.

- Có thể bạn thấy khó tin nhưng tính cách cũng ảnh hưởng đến việc bé biết lẫy sớm hay muộn. Theo William (tác giả cuốn The baby book – tạm dịch Cuốn sách cho bé), những bé hiền lành, trầm tính thường biết lẫy chậm hơn so với những bé năng động, hướng ngoại.

- Trọng lượng cơ thể cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tập lẫy của bé. Những bé bụ bẫm thường biết lẫy muộn hơn và những bé nhỏ nhắn người thường biết lẫy sớm hơn.

- Những bé thường xuyên được đặt nằm ngửa sẽ biết lẫy chậm hơn. Tuy nhiên đây không phải lý do để cha mẹ đặt con nằm sấp khi ngủ với mong ước bé sẽ sớm biết lẫy. ở 3 tháng tuổi mẹ có thể thỉnh thoảng đặt con nằm sấp để xem sự tiến bộ các cơ cổ, dùng các đồ chơi để lên cao hơn so với tầm mắt khi con cúi đầu tập cho con phản ứng ngẩng đầu.

“Hầu hết các bé biết tự lật từ nằm ngửa sang nằm sấp ở 4 tháng tuổi” – Olson (một bác sĩ nhi khoa) cho biết. Nhưng cũng là tự nhiên nếu tới 6 tháng bé mới thành thạo kỹ năng này, bởi chậm một chút cũng không đáng lo. Còn nếu bé không thể lẫy khi đã 12 tháng tuổi thì Olson khuyên, cha mẹ nên đưa bé đi khám.

Nên nhớ, những bé sinh non thường đạt được kỹ năng kém hơn bé sinh đủ ngày.

Trẻ chậm biết lẫy nên làm gì

- Nếu 3 tháng tuổi mà bé chưa có dấu hiệu lật người lần đầu tiên, bạn đừng vội chủ quan. Nhiều bé có những cú lật người ở thời điểm mà người mẹ không ngờ tới. Vì thế, không đặt bé nằm ở mép giường hay bề mặt không an toàn. Cú lật người đầu tiên có thể khiến bé bị tai nạn.

- Nếu đến tuổi tập lẫy bạn thấy con chưa có biểu hiện gì có thể khuyến khích kỹ năng lẫy của bé. Bạn có thể nằm nghiêng người và kích thích bé bởi các đồ chơi để bé có hứng thú hướng đến.

- Bạn có thể khuyến khích bé học lẫy. Nếu phát hiện bé tự nhiên lẫy, bạn hãy động viên bé lặp lại động tác này bằng cách lắc lư một món đồ chơi ở một bên, khuyến khích, động viên khiến bé tò mò và phải lật người để khám phá.

- Ngoài ra, khi bé học lẫy bạn cũng nên thể nằm nghiêng về một bên và quan sát bé lật người để đến gần mẹ hơn. Hãy vỗ tay, mỉm cười khen ngợi những cố gắng của con. Bạn cần để việc học lẫy ở bé là một hoạt động vui vẻ, chứ đừng bắt ép bé.

- Nếu bé chưa biết lẫy khi 6 tháng tuổ: bé tỏ ra không thích thú với mọi thứ xung quanh, bạn cần đưa con đi khám. Dù các kỹ năng ở mỗi bé là khác nhau (một số bé lẫy khá nhanh trong khi một số bé khác muộn hơn hoặc có bé không lẫy) nhưng nếu bé không đạt được những kỹ năng khác như không biết ngồi, không hứng thú chuyển động… thì bạn cần đưa con đi khám.