Cách kiểm tra chất lượng sữa cho bé giúp nhận biết sữa ngoại nhập khẩu an toàn

Thứ bảy - 16/11/2013 00:12
Chọn loại sữa công thức thực sự tốt và phù hợp cho con mình là sự quan tâm hàng đầu của các bà mẹ. Hiện nay trên thị trường sữa xách tay, sữa ngoại nhập có nhiều loại sữa kém chất lượng, sữa giả. Các bà mẹ khi cho con uống sữa cần nắm rõ quy định cũng như kiến thức để nhận biết sữa ngoại nhập khẩu an toàn thật sự.Trên thị trường hiện nay có hai loại sản phẩm sữa nhập khẩu. Thứ nhất là sữa được nhập khẩu nguyên liệu, được đóng gói tại các nước thứ 3,...

Chọn loại sữa công thức thực sự tốt và phù hợp cho con mình là sự quan tâm hàng đầu của các bà mẹ. Hiện nay trên thị trường sữa xách tay, sữa ngoại nhập có nhiều loại sữa kém chất lượng, sữa giả. Các bà mẹ khi cho con uống sữa cần nắm rõ quy định cũng như kiến thức để nhận biết sữa ngoại nhập khẩu an toàn thật sự.


Trên thị trường hiện nay có hai loại sản phẩm sữa nhập khẩu. Thứ nhất là sữa được nhập khẩu nguyên liệu, được đóng gói tại các nước thứ 3, hoặc sữa được nhà phân phối đặt riêng cho từng thị trường với mục đích để giảm thiểu chi phí sản xuất và tránh tình trạng kiểm tra gay gắt của các cơ quan kiểm định có uy tín. Thứ 2 là những sản phẩm sữa nhập khẩu nguyên lon 100%. Những sản phẩm nhập khẩu nguyên lon là những sản phẩm nhập khẩu toàn cầu, mang tiêu chuẩn quốc tế nên sẽ phải trải qua những cuộc kiểm nghiệm chất lượng khắt khe hơn. Do đó người tiêu dùng chọn loại này thì yên tâm hơn.


cách kiểm tra chất lượng sữa công thức cho bé 1


Ngoài ra, bất kỳ sản phẩm sữa ngoại nào khi vào thị trường Việt Nam đều phải thông qua Bộ Y tế để được cấp giấy xác nhận công bố đạt tiêu chuẩn quy định ATTP.


- Food and Drug Administration, viết tắt là FDA là cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ, trực thuộc Bộ Y Tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ. FDA dựa trên sự mạnh mẽ, linh hoạt, và khoa học, dựa trên luật pháp Liên bang và tiểu bang và trách nhiệm pháp lý của ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn.


- FDA chịu trách nhiệm cho hầu hết các giám sát ATTP, bảo vệ người tiêu dùng chống lại sự không sạch sẽ, không an toàn, không gian lận khi gắn nhãn thực phẩm tại Mỹ.


- FDA luôn xem tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm là mức độ đạt tiêu chuẩn về chất lượng và hàm lượng của các thành phần dinh dưỡng được bổ sung cấu thành nên sản phẩm.


+ Chất lượng các dưỡng chất phải đạt tiêu chuẩn Grade A theo yêu cầu của FDA (Tiêu chuẩn lựa chọn các dưỡng chất loại tốt nhất).


+ Hàm lượng dinh dưỡng phải đúng định mức: những chất dinh dưỡng được bổ sung nếu hàm lượng cao hơn hoặc thấp hơn so với định mức yêu cầu thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.




[caption id="attachment_2741" align="alignnone" width="450"]cách kiểm tra chất lượng sữa công thức cho bé 2 Logo Grade A của FDA được in trên các lon sữa có nguồn gốc nhập khẩu 100% từ Hoa Kỳ[/caption]

Với công thức tiên tiến mang tầm quốc tế và được tiên phong nghiên cứu để cân bằng đầu đủ dinh dưỡng và hoàn thiện tốt hệ tiêu hóa của trẻ em là một giải pháp tối ưu giúp các bậc cha mẹ yên tâm về sức khỏe hệ tiêu hóa của con nhỏ, cũng chính là nền tảng vững chắc cho quá trình tăng trưởng cả về cân nặng, chiều cao và phát triển trí tuệ một cách toàn diện của các bé trong tương lai.



5 cách cơ bản nhận biết sữa nhập khẩu tốt


Trước khi quyết định chọn một sản phẩm sữa cụ thể cho con, các bà mẹ cần tìm hiểu kỹ về thương hiệu sản phẩm, nhà sản xuất và nhà phân phối. Bên cạnh đó, cần lưu ý những điểm sau để biết cách mua loại sữa bột nhập khẩu tốt nhất:


- Kiểm tra mã vạch sản phẩm (của Pháp là 37, Đức là 40, Hà Lan là 87)


- Hạn sử dụng dập nổi.


- Nếu là sản phẩm từ nước ngoài thì phải có tem phụ và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng việt từ nhà phân phối.


- Người tiêu dùng nên kiểm tra thông tin nhà sản xuất và cân nhắc lựa chọn những nhà sản xuất có bề dầy lịch sử. như Gilbert của Pháp (trên 100 năm), Imeko của Hà Lan (50 năm), Omira của Đức (trên 80 năm).


- Ngoài ra, người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi lựa chọn những sản phẩm cùng tên phân phối tại thị trường Việt Nam, được bày bán tại các cửa hiệu y tế ở Châu Âu.


Chọn sữa cho trẻ sơ sinh dựa theo chất lượng


Khi chọn sữa cho trẻ sơ sinh chất lượng sữa phải được đặt lên hàng đầu. Chất lượng ở đây là bạn cần biết rõ nguồn gốc xuất xứ của loại sữa mà bạn sẽ cho con mình uống. Trên thị trường có nhiều loại sữa với rất nhiều xuất xứ khác nhau, khi chọn sữa bạn nên tìm đến những cửa hàng hay siêu thị uy tín để chọn, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nếu bạn vẫn băn khoăn không biết chọn loại nào tốt nhất bạn nên nhờ tư vấn của bạn bè, người thân, những người đã có kinh nghiệm, hoặc tư vấn của người bán hàng. Tốt nhất bạn nên lựa chọn những loại sữa có tên tuổi, uy tín.


Chất lượng khi chọn sữa cho trẻ sơ sinh ở đây không chỉ là nguồn gốc xuất xứ mà còn là chất lượng mà sữa đem lại cho con bạn. Khi chọn bạn cần chọn những loại sữa có thành phần dinh dưỡng cần thiết, phù hợp và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé như: đạm, đường, axit béo, DHA, ARA, Chonine, vitamin,… Những chất này có trong sữa bạn chọn không chỉ giúp bé sơ sinh khỏe mạnh mà còn hỗ trợ cho sự phát triển trí não ở bé, giúp bé thông minh hơn.


Lưu ý khi chọn sữa cho trẻ sơ sinh:


cách kiểm tra chất lượng sữa công thức cho bé 3


Bạn cũng cần lưu ý một số điều sau khi chọn sữa cho trẻ sơ sinh:


- Kiểm tra nhãn hiệu: kiểm tra nhãn hiệu để bạn có thể biết được nguồn gốc, thành phần có trong sữa. Xem nhãn hiệu để biết được loại sữa đó có phù hợp với độ tuổi của con bạn hay không.


- Kiểm tra hạn sử dụng của sữa: để tránh mua phải hàng tồn đọng bạn nên kiểm tra hạn sử dụng của sữa trước khi mua, nếu chẳng may bé uống phải sữa hết hạn thì rất nguy hiểm.



Có nên trộn 2 loại sữa bột vào nhau cho bé uống?


Hỏi: Cháu nhà tôi gần 18 tháng tuổi và không thích một loại sữa nào cả. Tôi đã đổi nhiều loại sữa, thậm chí còn trộn hai loại sữa lại với nhau mà cháu vẫn không chịu uống. Vì cháu uống ít, nên mẹ cháu thường pha đặc để bảo đảm đủ dinh dưỡng cho cháu. Làm như vậy có nên không?


Trả lời: Thứ nhất, trộn chung hai loại sữa là việc thực sự không nên vì sẽ làm thay đổi thành phần sữa trong một ly hay một 100ml sữa, dẫn đến việc khó xác định được nồng độ pha ra có thích hợp hay không, đồng thời không theo dõi được hàm lượng dinh dưỡng mà ly sữa đó cung cấp cho cháu. Gia đình có thể cho cháu dùng thử Nuti IQ của NutiFood. Sữa này được áp dụng công thức IQ Max do Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh nghiên cứu, đó là sự kết hợp cân đối giữa các thành phần Omega 3, Omega 6, DHA, ARA, Sắt, Kẽm, Iốt, Cholin, Taurin để giúp trẻ phát triển trí thông minh toàn diện và hương vị phù hợp với khẩu vị của trẻ.


Thứ hai, pha sữa đặc hơn để cháu uống ít mà vẫn đủ dinh dưỡng là một quan niệm sai lầm. Sữa pha quá đặc không chỉ khiến cháu rất khó hấp thu được hết chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của cháu mà còn có thể khiến cháu ghét uống sữa hơn nữa! Vì vậy, chị nhà nên pha đúng công thức ghi trên hộp sữa.