Sữa Meiji Nhật Bản có tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi không?

Thứ ba - 26/11/2013 08:29
Mối quan tâm của các mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là chọn sữa nào tốt, giúp bé tăng cân đều đặn, tăng chiều cao tối đa và đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển hài hòa của bé. Trong các loại sữa công thức, sữa Nhật như Meiji được các mẹ đánh giá cao.Sữa Nhật vẫn được tiêu thụ mạnh, sau thông tin bị thu hồi vì thiếu hàm lượng Iốt.Sau thông tin sữa Nhật thiếu hàm lượng Iot, những đại lý sữa vẫn bày bán các loại sữa này bình thường.Các đại lý bán sữa Nhật như Meiji đắt hàngTrước...

Mối quan tâm của các mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là chọn sữa nào tốt, giúp bé tăng cân đều đặn, tăng chiều cao tối đa và đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển hài hòa của bé. Trong các loại sữa công thức, sữa Nhật như Meiji được các mẹ đánh giá cao.


Sữa Nhật vẫn được tiêu thụ mạnh, sau thông tin bị thu hồi vì thiếu hàm lượng Iốt.


Sau thông tin sữa Nhật thiếu hàm lượng Iot, những đại lý sữa vẫn bày bán các loại sữa này bình thường.


Các đại lý bán sữa Nhật như Meiji đắt hàng


Trước thông tin: Ở Hồng Kong, các loại sữa Nhật bị thu hồi vì thiếu hàm lượng I ốt, các chủ đại lý sữa đều cho đó là thông tin không có cơ sở. “Ngày nào báo chí không kêu ca sữa không đảm bảo chất lượng này nọ, nhưng những người cho con uống các loại sữa đó vẫn lớn nhanh, vẫn thông minh. Chỉ cần nhìn sự phát triển của trẻ em bây giờ so với trẻ em của 15 năm trước cũng thấy khác xa nhau quá. Nghe các phân tích thì các mẹ cứ ở nhà mà cho con bú, đỡ phải ăn sữa ngoài”, chị Nguyễn Hoàng Lan - chủ một cửa hàng sữa trên đường Bạch Mai nói.


Tại các đại lý sữa lớn trên đường Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội), các nhân viên bán hàng cho biết: Tuần trước, các loại sữa ngoại vẫn bán đều. Các loại sữa như Meiji, Morinaga (của Nhật); sữa XO (Hàn Quốc), sữa Frisolac (Hà Lan); Nactalia (Pháp) là những loại sữa được tiêu thụ khá mạnh. Trong số những loại sữa đó, sữa XO và các loại sữa của Nhật giá cao hơn cả nhưng lại được tiêu thụ nhiều hơn cả.


sữa Meiji cho bé


Đa số chị em đều tin tưởng vào chất lượng sữa Nhật, vì thế, dù giá thành có 'chát' hơn nhưng vẫn vui vẻ mua cho con dùng. Các loại sữa này đắt gấp 3 lần sữa nội: 512.000 đồng một hộp Wakodo 850g và 550.000 đồng một hộp Morinaga 850g. Các loại sữa ngoại phổ thông khác như XO, Friso Gold, Gain Advance, Nestle… chỉ dao động từ 350-450.000 đồng/hộp có khối lượng tương đương.


Chị Thu Hương – chủ cửa hàng kinh doanh sản phẩm trẻ em ở đường Ngọc Hồi cho biết: Không như các sản phẩm sữa của Mỹ và các nước Châu Âu được quảng cáo trên TV, sữa của Nhật và Hàn Quốc không dùng các phương pháp quảng cáo nhưng vẫn được tiêu thụ rất mạnh. Hai dòng sản phẩm sữa này được ưa chuộng đặc biệt ở Việt Nam.


Tất cả các đại lý sữa vẫn có những kệ bán sữa Nhật. Các website mua bán trên mạng cũng rao bán sản phẩm sữa Meiji, Wakodo và Morinaga bình thường.


Các bà mẹ vẫn băn khoăn: Dùng sữa Nhật Meiji hay dùng sữa nội?


Nhiều bà mẹ tỏ ra lo lắng trước việc sữa Nhật không đảm bảo hàm lượng Iốt cung cấp cho trẻ. Trái lại, nhiều bà mẹ vẫn giữ vững niềm tin: Sữa Nhật là số 1.


“Những thông tin ghi trên hộp sữa mình mù tịt nhưng cứ chọn cho con loại sữa đắt nhất cho yên tâm. Từ trước đến giờ mình luôn được tư vấn rằng sữa đắt hay rẻ là phụ thuộc vào hàm lượng các dưỡng chất có trong sữa”, chị Nguyễn Kim Cúc, 234 Tây Sơn, Hà Nội chia sẻ.


Chị Nguyễn Minh Hương, ngõ 110 Trần Duy Hưng cũng cho biết: “Mình thường cho bé ăn sữa Meiji vì nghĩ những sản phẩm của Nhật luôn được kiểm soát chặt chẽ vì chất lượng”.


Trái ngược với ý kiến của những bà mẹ thích mua sữa ngoại chính hãng hoặc xách tay, chị Hoàng Minh Ngọc, khu đô thị Văn Quán, Hà Đông cho biết: “Theo tôi, con ăn sữa nào hợp thì mới phát triển được, không nhất thiết phải là sữa đắt tiền. Nhà chị dâu tôi lúc nào cũng mua sữa XO cho con, nhưng giờ được 1 tuổi cháu vẫn không đủ tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng và bị xếp vào dạng suy dinh dưỡng”.


“Có nhiều luồng thông tin, tôi không biết như thế nào nhưng tôi bị thuyết phục bởi suy luận của chồng mình: Sữa Việt là tốt cho con mình nhất vì nguồn sữa Việt được nghiên cứu cho nền tẳng phát triển của thể chất của người Việt. Thực ra ai cũng muốn mua sản phẩm tốt cho con mình nhưng nói đến sữa mình cứ thấy loạn hết lên. Thời buổi này mua hàng toàn bị tác động bởi quảng cáo thôi”, chị Lê Phương, nhân viên kinh doanh của ngân hàng Seabank, chi nhánh Đống Đa nói đầy lo lắng.


Hiện nay, thị trường sữa ở Việt Nam đang rất 'loạn' về chất lượng. Các loại sữa nhập khẩu luôn có 'vấn đề' khiến người tiêu dùng hoang mang. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cũng nên có những công bố về chỉ tiêu chất lượng sữa cho từng loại để thông báo rộng rãi.



Chia sẻ kinh nghiệm cho con uống sữa Meiji


Mẹ Khánh An: Em cũng cho bé nhà em uống Meiji gold Nhập khẩu được gần 2 tháng nay rồi


Nói chung là còn tùy xem bé có hợp sữa hay không nữa


Như con em thì tháng nào cũng lên đều 1kg đổi sang Meiji cũng vẫn lên có 1kg (nhưng trong thời gian cho bé uống Meiji con em bị viêm phổi phải tiêm 10 ngày kháng sinh) nhưng trộm vía bé vẫn lên 1 kg như vậy em nghĩ là con em hợp nên em tiếp tục cho uống.


Theo quan điểm của riêng em thì em thấy sữa Meiji thơm, ngậy và đặc biệt rất giống sữa mẹ.(em đưa bé đi khám ở viện dinh dương BS cũng khuyên em nên cho bé dùng Meiji vì sữa này các chất tương đối đều nhau, không có sự chênh lệnh hơn kém nhiều.)


Mẹ Heo con: Chào các mẹ, con mình cũng là một tín đồ trung thành của Meiji đỏ nhập đây ạ, mình cho bé uống Meiji từ 6 tháng cho đến tận bây giờ bé được 2 tuổi rùi. Trộm vía, cân nặng thì thuộc loại trung bình, bé được 12kg thôi, nhưng được cái chiều cao được cải thiện đáng kể hiện tại bé cao 89 cm rùi ạ.


Mẹ Bảo Anh: Em bé nhà mình thì dùng Meiji từ hồi 5 tháng, Meiji đỏ thấy con output khá hẳn (hồi trước ti mẹ thì bị táo). Không biết các mẹ thế nào chứ con mình dùng Meiji lên kg chậm nhưng đều đều 3-4 lạng/tháng. Người cũng dây dây nhưng mình dùng Meiji với hy vọng cải thiện chiều cao cho con. Cô chú mình ở Bỉ có 1 thằng nhóc hồi trước cũng trung thành với Meiji lắm, kết quả là bây giờ thằng bé 21 tuổi cao 1m75 (tất nhiên là cộng với quá trình luyện tập thể thao nữa), mà bố nó chỉ cao có 1m65 thôi, mẹ thì còn thấp hơn.


Mẹ Rùa con: Cu Rùa nhà mình uống Meiji 0 (hàng xách tay của Nhật) từ tháng thứ 4, đến nay bé gần 11 tháng (đang nặng khoảng 10kg).


Giá sữa Nhật hàng xách tay quả thực đắt nhưng mình nếm thử thấy vị thơm ngậy hơn hẳn Meiji Gold bán trong nước (mà mọi người hay gọi là Meiji nhập khẩu ý) vì thế hấp dẫn thằng cu hơn. Trộm vía ăn sữa này bé tuy tăng cân chậm nhưng lại khá là cứng cáp, chắc xương, cơ thế roi rói chứ không béo bệu, nên mình thích và cố bóp mồm bóp miệng để tiếp tục duy trì loại nè cho con.


Dù rằng ai cũng khuyên nên đổi sữa thường xuyên nhưng mình vẫn giữ vững quan điểm của mình: khi bé còn non (dưới 1 tuổi) thì không nên đổi sữa liên tục, đổi nhiều loại sữa gây rối loạn hệ thống tiêu hóa non nớt đang hoàn thiện của bé, quan trọng là hợp với khẩu vị của bé nhất thì có thể tiếp tục duy trì mà ko cần thiết phải đổi sữa.


Hơn nữa, mình thấy rằng: không phải bất kỳ loại sữa nào cũng có tác dụng ngay như ý muốn của các bố mẹ, nếu tăng cân tốt do hoàn toàn từ sữa mẹ thì quá ổn, nhưng nếu do hoàn toàn từ nguồn sữa ngoài thì có lẽ cũng nên xem xét có bất bình thường ko, tăng cân mà cơ bắp rắn chắc hay da thịt nhẽo nhèo, tích nước? Thực tế, cu nhà mình uống sữa Meiji 0 trong khoảng thời gian 6 tháng mới thấy rõ hiệu quả, đó là sự săn chắc & lanh lợi của con.


...... Và, nếu bé đã ăn dặm thì sữa cũng chỉ là 1 phần nhỏ, phần lớn lại phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng đủ chất, ngon miệng dành cho bé trong từng khẩu phần ăn hàng ngày.


Mẹ bé Tina chia sẻ kinh nghiệm cho con uống sữa Meiji:


Mình cũng cho con uống meiji 9 được mấy tháng, từ hồi sơ sinh đến 18 tháng toàn uống simillac, bố gần 1m70, mẹ 1m66 mà đi đâu ai cũng bảo con gái lùn. Bây giờ mình chuyển meiji được 3 tháng, trộm vía chiều cao tăng tốt hơn, 20 tháng cũng được 85cm rồi, cân nặng thì trung bình thôi được 12kg, mình thấy tiêu hóa có vẻ tốt hơn, bé ít bị sống phân hơn hồi uống similac, cũng ị 1-3 lần/ngày nhưng output vẫn đẹp nên mình nghĩ không sao cả.



Mẹ khéo chọn sữa thì con thông minh


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài sữa mẹ, lựa chọn sữa công thức có bổ sung các chất DHA, ARA, choline, betaglucan… những dưỡng chất mới cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng, hỗ trợ phát triển trí não và hệ miễn dịch, giúp trẻ khỏe mạnh, từ đó tăng khả năng học hỏi - chính là sự lựa chọn tối ưu cho trẻ.


Các bà mẹ trẻ năng động ngày nay thường cố gắng cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Từ tháng thứ 6 trở đi, do phần lớn các bà mẹ phải đi làm nên sữa công thức được lựa chọn để thay thế cho sữa mẹ.


Đây cũng là thời điểm đánh dấu “bước ngoặt” trong sự phát triển thể chất và trí não của trẻ, do vậy nếu chọn sai chế độ dinh dưỡng, để khẩu phần ăn của trẻ thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng thì hoặc trẻ sẽ thừa cân béo phì, hoặc sẽ suy dinh dưỡng. Nguy hiểm hơn, trí lực của trẻ sẽ kém phát triển.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ trong độ tuổi từ 1 - 3 cần khoảng 100 - 110 kcal/kg cân nặng mỗi ngày, được cung cấp qua các bữa ăn như bột, cháo, cơm nát, mì... nấu với các loại thức ăn cung cấp chất đạm như: thịt, trứng, cá, tôm, cua, đậu, đỗ, lạc vừng. Dầu mỡ trong bữa ăn cũng là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng. Ngoài ra, bữa ăn của trẻ phải có đầy đủ các vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin D, vitamin C.


Đặc biệt, trẻ ở lứa tuổi này cần được bổ sung đầy đủ và cân đối những dưỡng chất cần thiết cho cấu trúc và hoạt động chức năng của não gồm: nhóm phát triển tế bào thần kinh và thị giác (như Lutein, omega 3, DHA) và nhóm tăng cường tốc độ dẫn truyền thần kinh và tạo ra các mối liên kết giữa các tế bào thần kinh (như phospho-lipid, sắt, kẽm, AA, DHA).


Vitamin, khoáng chất nói trên có rất nhiều trong sữa, thịt, cá, trứng, gan cá và gan động vật, tôm, cua, các loài nhuyễn thể, dầu ăn, rau có màu xanh thẫm, trái cây… Đặc biệt, trong sữa và các chế phẩm từ sữa, nhất là các sữa công thức, như sữa Gain Plus của hãng Abbott. Với công thức vượt trội, Gain Plus có những dưỡng chất cần thiết cho cấu trúc và hoạt động chức năng của não với tỷ lệ cân đối hợp lý, phù hợp với sự hấp thu và chuyển hóa ở trẻ, ít gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa.


Đối với trẻ từ 1 đến 3 tuổi, ngoài chế độ ăn chính, hàng ngày bé cần ít nhất 400 - 500ml sữa/ngày để phát triển trí tuệ, thể lực và chiều cao tối ưu, nhất là các bà mẹ có con sinh non, sinh nhẹ cân, cần được chăm sóc đặc biệt.


Các bà mẹ trẻ nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định sử dụng sữa công thức cho con yêu của mình. Chỉ nên sử dụng các sản phẩm uy tín, được phát triển và sản xuất đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm.