Các bước chuẩn bị đám hỏi ở nhà trai

Thứ tư - 01/01/2014 22:40
Đám hỏi chủ yếu diễn ra tại gia đình họ gái. Vì vậy, gia đình nhà trai cũng không cần chuẩn bị nhiều. Vậy về phía nhà trai nên chuẩn bị thế nào? Điều quan trọng nhất cho nhà trai là chuẩn bị chu đáo lễ vật đám hỏi. Chú rể nên lưu ý những điều dưới đây để sự kiện quan trọng trong cuộc sống của hai bạn được tiến hành chu đáo và tốt đẹp nhất.1, Gia đình chú rể cần dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn thờ tổ tiên. Nếu khách tham dự không nhiều, cũng không cần dựng phông rạp. Để không khí thêm rộn rã, có thể...

Đám hỏi chủ yếu diễn ra tại gia đình họ gái. Vì vậy, gia đình nhà trai cũng không cần chuẩn bị nhiều. Vậy về phía nhà trai nên chuẩn bị thế nào? Điều quan trọng nhất cho nhà trai là chuẩn bị chu đáo lễ vật đám hỏi. Chú rể nên lưu ý những điều dưới đây để sự kiện quan trọng trong cuộc sống của hai bạn được tiến hành chu đáo và tốt đẹp nhất.


1, Gia đình chú rể cần dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn thờ tổ tiên. Nếu khách tham dự không nhiều, cũng không cần dựng phông rạp. Để không khí thêm rộn rã, có thể treo thêm các dây kim tuyến hay dán các hình cô dâu chú rể tượng trưng như thông báo cho làng xóm, họ hàng biết về ngày vui của gia đình.


2, Điều quan trọng nhất trong việc chuẩn bị đám hỏi là gia đình chú rể phải lo đầy đủ các mâm tráp vì đây là vật phẩm không thể thiếu, cần đem tới nhà cô dâu để thực hiện nghi thức ăn hỏi. Việc chuẩn bị mâm tráp cần tùy vùng miền, văn hóa nơi cô dâu sinh sống và theo nên theo ý kiến nhà họ gái. Hai bên gia đình cần trao đổi hoặc cô dâu chú rể có thể làm cầu nối tìm hiểu vấn đề này.


Ở đám hỏi miền Nam, nhà trai thường phải chuẩn bị lễ vật theo số chẵn, ví dụ 6 tráp, 8 tráp hay 10 tráp... Nhưng ngược lại, các gia đình cô dâu miền Bắc lại chỉ nhận tráp số lẻ, vì vậy gia đình chú rể sẽ phải mang tới 5 tráp, 7 tráp hay 9 tráp...


Các vật phẩm trong tráp ăn hỏi cũng sẽ tùy từng hai gia đình, bàn bạc với nhau. Thông thường mâm tráp đám hỏi bao gồm:


- Trầu cau
- Bánh cốm
- Chè
- Bánh đậu xanh
- Mứt sen trần
- Rượu và thuốc lá
- Hoa quả


Một số gia đình còn thay bánh đậu xanh bằng lợn sữa quay, gà quay hoặc xôi để làm mâm lễ vật thêm phong phú, có cả đồ mặn, đồ ngọt.


Hiện nay ở các tỉnh, thành phố đều có những nhà cung cấp dịch vụ, lo trọn gói mâm tráp cho ngày ăn hỏi. Mỗi tráp có giá ít nhất từ 500.000 đồng tới vài triệu đồng, tùy theo nhu cầu cũng như kinh tế của mỗi đôi uyên ương.


Nếu hai gia đình ở xa nhau, gia đình chú rể có thể nhờ cô dâu đặt hộ mâm tráp gần nhà gái, ngày ăn hỏi, chú rể sẽ đến lấy lễ vật và mang tới làm lễ. Như vậy, nhà trai sẽ bớt được công đoạn vận chuyển đường xa, cũng để tránh mâm tráp xô lệch trên đường đi.


3, Chú rể cũng đừng quên chuẩn bị comple, cravat cho mình và áo dài cho mẹ, comple cho bố cùng trang phục của ông bà, người thân thiết nhất để diện khi tới nhà gái.


4, Nhà trai cần chuẩn bị một đội bê tráp, có thể là bạn bè của chú rể. Một số đôi uyên ương không tìm được bạn bè có thể sử dụng dịch vụ thuê trọn gói ở chính nhà cung cấp mâm tráp.


Tùy theo số lượng tráp mà gia đình nhà trai chọn số lượng đội bê tráp (bưng quả) tương ứng. Những người bưng mâm lễ vật phải là con trai chưa vợ, ít tuổi hơn chú rể. Đội bê tráp nhà trai thường ăn mặc giản dị, mỗi người có thể chuẩn bị gồm trang phục áo sơ mi trắng, cà vạt đỏ, quần âu, giày tây.


Một ngày trước lễ ăn hỏi, chú rể nên chắc chắn toàn bộ đội bê tráp nam sẽ tham dự đầy đủ, đúng số lượng cần thiết. Nếu có thể, chú rể nên sắp xếp hoặc chuẩn bị quần áo, hoặc cravat cho đội bê tráp để đồng bộ, nhìn đẹp mắt hơn.


5, Nhà trai chuẩn bị phong bao lì xì cho đội bê tráp nam để khi xong lễ ăn hỏi, đội nam sẽ trao phong bì duyên cho đội nữ. Số lượng mỗi người một phong bì.


6, Công việc chuẩn bị đám hỏi bên nhà trai bao gồm cả việc chuẩn bị xe đưa gia đình tới bên họ gái. Tùy theo đoạn đường, các gia đình sẽ chọn ôtô hay xích lô. Đoàn xe ôtô sẽ hợp với quãng đường xa, còn nếu gia đình cô dâu chú rể ở gần nhau, nhà trai có thể chọn đoàn xích lô để chở khách và mâm tráp.


7, Nhà trai cũng nên chuẩn bị một thợ chụp ảnh để ghi lại các hình ảnh đáng nhớ trong lễ ăn hỏi của 2 bạn.


8 Chuẩn bị tiệc để đãi khách sau khi lễ ăn hỏi kết thúc. Thông thường, sau nghi lễ diễn ra tại nhà gái thì nhà trai được mời lại dùng cơm tại nhà gái. Vì vậy nhà trai có thể sắp xếp mời khách vào buổi chiều hoặc sẽ cử đại diện vài người ở lại dùng bữa thân mật với nhà gái.