Đây là cách mà quả khế ‘giết’ người, Phải chia sẻ ngay cho người thân và bạn bè biết nhé!

Thứ sáu - 06/04/2018 15:06
Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào cung cấp nhiều vitamin C, vitamin A và các khoáng chất khác, quả khế mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là kẻ “giết” người trong nháy mắt bởi nó chứa một loại độc tố đặc biệt nguy hiểm với người bệnh thận.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào cung cấp nhiều vitamin C, vitamin A và các khoáng chất khác, quả khế mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là kẻ “giết” người trong nháy mắt bởi nó chứa một loại độc tố đặc biệt nguy hiểm với người bệnh thận.

Hiện trước nhà em vẫn còn dấu tích của một gốc khế ngọt nhiều năm tuổi, gợi lại một kỷ niệm đau lòng cho cả gia đình. Cách đây 8 năm, nó đã bị ông ngoại em cưa ngang và đổ nước sôi vào gốc.

Nguyên nhân là vì cậu út của em một hôm do đi nắng về khát quá, bẻ cả rổ xuống ăn. Tối hôm đó cậu nôn ói, lên cơn co giật rồi chìm vào hôn mê, khi đến cửa bệnh viện cậu đã trút hơi thở cuối cùng.

khedoc
Ảnh minh họa.

Bao nhiêu nỗi đau, nỗi hận ông ngoại trút hết vào những nhát búa bổ xuống chan chát. Ngày đó em còn nhỏ, chẳng hiểu chuyện gì, chỉ biết ôm mẹ khóc rưng rức vì thương cây khế trước nhà, vì từ nay chẳng còn cậu để cõng “nhong nhong ngựa ông đã về” nữa.

Niềm đau của tuổi thơ làm em mỗi lần đi trên đường hay vào nhà ai thấy trồng cây khế là dâng lên một nỗi sợ mơ hồ, gần như bị ám ảnh. Cái chết của cậu mãi mãi kỳ bí cho đến khi năm 18 tuổi, bước chân vào trường Y, em mới hiểu nguyên nhân tại sao quả khế lại “đoạt mạng “ cậu.

Thật ra ít người biết rằng trong quả khế có chứa một loại độc tố có tên neurotoxin, có thể gây ói mửa, rối loạn tâm thần, hôn mê, động kinh hay thậm chí là tử vong. Độc tố này cũng tìm thấy trong một số loài rắn hay nhện…

Ở những người thận khỏe thì độc tố này được xử lý và loại bỏ nhưng với những người có vấn đề về thận thì bộ phận này không thể giải độc tố trong quả khế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tử vong.

Đây cũng chính là nguyên nhân làm cậu em cấp cứu cũng không kịp vì khi đó cậu đang bị thận ứ nước độ 2. Chỉ 100ml nước khế nguyên chất cũng có thể gây hại cho người bị bệnh thận chứ đừng nói là một rổ khế.

Nếu nhà ai có người bệnh thận, tuyệt đối đừng cho họ ăn khế.

 

20 cặp thực phẩm KẾT HỢP sẽ thành CHẤT ĐỘC, dù chết đói cũng đừng đụng vào

Cà chua chứa nhiều chất toan, cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

kian
Ảnh minh họa

Nguy hiểm chết người 20 cặp thực phẩm kỵ nhau mẹ và bé tuyệt đối không nên ăn, không nên dùng chung để kết hợp chế biến thức ăn trong bất cứ hoàn cảnh nào vì vô cùng chính sự chủ quan, thiếu hiểu biết của người lớn sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của không chỉ bản thân mình mà còn cả con nhỏ nữa.

Có thể điểm mặt một số cặp thực phẩm xung khắc tiêu biểu như dưa chuột với cà chua, thịt bò và đậu nành, trứng gà và sữa đậu nành, thịt gà và rau kinh giới, hải sản và bia, thịt chó và nước chè, các loại động vật có vỏ sống trong nước và vitamin C, gan lợn với giá đỗ,…chính là những thực phẩm “không đội trời chung” với nhau, nếu như vô tình kết hợp để ăn bạn sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng vốn có của nó cũng như có thể “rước bệnh, rước họa” vào người lúc nào không hay đấy.

cap e1505018434902
Thực phẩm kỵ nhau

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem mức độ nguy hiểm chết người 20 cặp thực phẩm kỵ nhau mẹ và bé tuyệt đối không nên ăn cũng như tác động ảnh hưởng ra sao thông qua những kiến thức dưới đây nhé!

1. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Thịt gà và rau kinh giới
Hai thực phẩm này nếu dùng chung sẽ gây chứng đầy bụng khó tiêu. Dùng thường xuyên sẽ gây bệnh táo bón.

2. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Củ cải và các loại quả
Củ cải ăn vào cơ thể có nhiều muối acid cyanogen lưu huỳnh và chuyển hoá tạo ra acid cyanogen lưu huỳnh. Chất này gây ảnh hưởng cho tuyến giáp. Nếu ăn lê, táo, nho cùng lúc, chất đồng ceton trong hoa quả dễ bị vi khuẩn phân giải tạo thành acid benzoic gốc OH. Chất này làm tăng sức ép của cyanogen lưu huỳnh, làm suy tuyến giáp trạng.

3. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Cà chua và khoai lang, khoai tây
Cà chua chứa nhiều chất toan, cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

4. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Dưa chuột với cà chua
Trong dưa chuột chứa một loại men phân giải VitaminC, khi ăn dưa chuột với cà chua hay những loại thực phẩm giàu vitamin C sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ Vitamin C của cơ thể.

tp1
Dưa chuột và cà chua

5. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Thịt bò và đậu nành
Đậu nành và thịt bò cùng thuộc nhóm có nhiều purin. Chất này là nguyên nhân tạo ra acid uric gây ra bệnh gút. Nếu ăn hai thực phẩm này cùng với nhau sẽ tạo nên sự cộng hưởng làm tăng cường acid uric gây cơn đau khớp. Đặc biệt đối với những bệnh nhân gút thì đây là sự kết hợp vô cùng nguy hiểm.

6. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Ăn cam quýt cùng sữa bò
Trong cam quýt có acide pectic làm biến tính protein trong sữa bò gây khó tiêu.

7. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Uống sữa bò và nước hoa quả
Nước hoa quả có tính acid làm biến tính casein trong sữa, gây khó tiêu.

8. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Sữa bò và chocolate
Sữa bò chứa nhiều prrotein và calcium. Chocolate là thực phẩm nhiều năng lượng, có acid oxalic. Khi ăn cùng sữa bò và chocolate, calcium trong sữa kết hợp với acid oxalic trong chocolate tạo thành oxalat calcium không tan. Cơ thể không hấp thu được chất này nên gây ra thiếu calcium và chậm phát triển và dễ gây khô tóc, tiêu chảy.

9. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Sữa đậu tương và đường đen
Acid oxalic và acid malic có trong đường đen cho vào sữa đậu tương sẽ gây tác dụng acid, gây “chất lắng biến tính”, ảnh hưởng hấp thu (nên dùng đường trắng).

10. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Trứng gà và sữa đậu nành
Trong sữa đậu nành có chất protidaza có tính chất ức chế sự chuyển hóa của Protein có trong trứng gà. Kết quả chúng sẽ cản trở sự hấp thụ dinh dưỡng, gây rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy bụng và làm mất đi một lượng protein mà lẽ ra cơ thể được hấp thụ.

tp2
Trứng gà và sữa đậu nành

11. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Hải sản và các loại trái cây nho, lựu, hồng…
Nếu như bạn ăn hải sản xong mà ăn liền các loại trái trên thì dễ xuất hiện các triệu chứng như là nôn ọe, chướng bụng, đau bụng, đi tiêu chảy vì trong các loại trái cây này có chứa acid tannic. Acid tannic gặp protein có trong các loại hải sản thì sẽ bị đông lại dễ tạo ra những chất khó tiêu hóa. Tốt nhất chỉ nên ăn những loại trái cây giàu acid tannic như trên sau khi đã ăn hải sản được 4 tiếng.

12. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Hải sản và bia
Hải sản giàu purine và nucleotide, trong khi bia lại giàu vitamin B1 – giúp phân hủy hai chất trên. Nếu ăn hải sản kèm bia, nó sẽ làm tăng vọt axit uric trong máu, hình thành sỏi tiết niệu và gây bệnh gút.

tp3 e1505018359567
Hải sản và bia

13. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Thịt chó và nước chè
Thịt chó giàu protein. Nếu vừa ăn thịt chó mà lại uống nước chè ngay thì chất acid tanic có trong nước chè sẽ kết hợp thành protein trong thịt chó tạo thành chất tannalbin làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột dễ dẫn đến táo bón, nguy cơ gây ra ung thư.

14. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Đậu phụ và tetracyclin
Đậu phụ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa nhiều calcium và magie. Khi gặp thuốc kháng sinh tetracyclin, chúng sẽ tạo thành chất kết tủa. Chất kết tủa này ảnh hưởng tới sự hấp thu thuốc, giảm tác dụng của thuốc cũng như giảm giá trị dinh dưỡng của đậu phụ. Do đó không nên ăn và uống cùng hai loại trên.

15. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Đậu phụ và hành lá
Đậu phụ chứa nhiều calci, hành chứa acid oxalic, hai thứ ăn chung sẽ tạo kết tủa oxalac calci, khiến cho việc hấp thụ canxi trở nên khó khăn có hại cho cơ thể.

tp4 e1505018378601
Đậu phụ và hành lá

16. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Gan lợn với giá đỗ
Có đến 2,5mg đồng trong khoảng 100gr gan lợn. Giá đỗ lại là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Nếu bạn xào giá cùng với gan lợn, vitamin C sẽ bị ô-xy hoá. Giá sẽ biến thành chất bã, không còn giá trị dinh dưỡng nữa.

tp5 e1505018394724
Gan lợn với giá đỗ

17. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Cơm, thức ăn và nước có gas
Nước chứa nhiều CO2 gọi là nước gas. Trong nước gas chứa nhiều CO2, NaHCO2. Nếu uống nước gas trước, trong, ngay sau ăn là có hại đến sự tiêu hoá. Vì nước gas làm loãng và giảm dịch vị và abuninoit, gây hạn chế tiêu hoá thức ăn. Đồng thời CO2 trong nước gas làm căng thành dạ dày, gây cản trở co bóp của dạ dày gây hạn chế tiêu hoá thức ăn, thậm chí gây đau, viêm dạ dày cấp tính.

18. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Khoai lang và quả hồng
Tinh bột trong khoai lang kích thích dạ dày tiết toan. Nếu lẫn với tanin và pectin trong quả hồng, dễ hình thành sỏi dạ dày. Trường hợp nặng, có thể gây chảy máu, loét thành dạ dày.

19. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Hồng và khoai lang trắng
Hồng chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, đường, mỡ, béo, tinh bột, acid tannic, các vi khoáng. Khoai lang trắng chứa nhiều đường và tinh bột. Khi ăn khoai lang trắng, dạ dày tiết nhiều acid chlohydric. Nếu cùng ăn hồng, acid chlohydric kết hợp với các chất trong hồng tạo thành chất lắng đọng. Chất lắng đọng liên kết lại, kết tủa không tan, rất khó tiêu hoá, khó thải ra ngoài, dễ gây sỏi thận.

20. Thực phẩm “xung khắc” kỵ nhau: Các loại động vật có vỏ sống trong nước và vitamin C
Các loại động vật này (tôm, trai…) có hợp chất asen hóa trị 5, không có hại. Tuy nhiên, nếu có vitamin (uống vitamin C hoặc hoa quả nhiều Vitamin C như chanh, cam, ớt, cà chua, mướp đắng, quýt…), asen hóa trị 5 sẽ biến thành asen hóa trị 3 hay còn gọi là thạch tín. Kết cục là một chất rất độc được tạo ra trong cơ thể chỉ vì ăn những thứ mà ta tin là bổ.

Hồng Không ăn cùng trứng
Ăn hồng ngay sau khi ăn trứng là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm và viêm ruột cấp tính, có thể dẫn tới nôn mửa. Khi đó cần ngay lập tức uống dung dịch gồm 20 g muối và 200 ml nước sôi hoặc có thể sử dụng nước ép gừng tươi trộn với nước ấm. Nếu không nôn được, cần phải uống nhiều lần để thúc đẩy nôn mửa. Sau đó, phải dùng thuốc nhuận tràng để loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể.

Theo bacgiang.info